เยี่ยมบ้านริมน้ำ ส.ส. “สายัณห์ ยุติธรรม” ในวันสบายๆ ที่ อ.ท่าศาลา

223

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเวลาอยู่สั้นๆ ได้แวะไปเยี่ยม “สายัณห์ ยุติธรรม” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ  ที่เป็นบ้านหลังเล็กๆ อยู่ริมน้ำที่ อ.ท่าศาลา ซึ่งข้างบ้าน ก็ทำเป็นธุรกิจร้านอาหารไม่ใหญ่โตมากนัก แต่อาหารอร่อย

“นายกตู่อยู่ไหนผมอยู่นั้น” เป็นคำตอบของ สายัณห์ หลังมีข่าวลือว่าจะย้ายพรรค และ สายัณห์ เคยดอดไปสังเกตการณ์ประชุมของ พรรครวมไทยสร้างชาติ ทำให้เกิดข่าวลือว่า สายัณห์ จะย้ายพรรค

คำว่า นายกฯตู่อยู่ไหนผมอยู่นั้น ถ้านายกฯตู่เลือก พรรครวมไทยสร้างชาติ สายัณห์ ก็ย้ายพรรคตามข่าวลือ แต่ถ้าลุงตู่ เลือกพรรคพลังประชารัฐ สายัณห์ก็ยังอยู่ที่เดิม และเวลานี้ยังไม่ขัดว่า ลุงตู่เลือกพรรคไหน

สายัณห์ สร้างบ้านหลังเล็กๆอยู่ริมคลองกับ ที่ดินหลายไร่ แต่ดูแล้วสายัณห์ มีความสุขอยู่กับบ้านหลังเล็กๆ ริมน้ำ ที่อุดมสมบูรณ์ กับภรรยาคู่ชีวิต ส่วนลูกๆเรียนจบ ทำงานกันหมดแล้ว

สายัณห์พาเดินดูบ้านหลังเล็กๆ ที่มีห้องนอนห้องเดียว ห้องน้ำในตัว ในห้องนอน ก็เป็นห้องแต่งตัวด้วย เสาร์-อาทิตย์ ไม่มีประชุมสภา สายัณห์ ก็จะกลับบ้านริมน้ำ ที่ท่าศาลา สายัณห์ ดูเหมือนจะภูมิใจกับต้นไม้ข้างบ้านที่ลงมือปลูกด้วยตัวเอง เช่น ต้นขนุน ต้นมะพร้าว ไม้ดอก ไม้ประดับแซมอยู่ด้วย

ตื่นเช้ามาของวันหยุด สายัณห์ ก็จะตระเวนกินกาแฟสองสามร้าน ก่อนจะกลับมาที่บ้าน ซึ่งเปิดเป็นร้านอาหารด้วย นัดเพื่อนสนิทมานั่งพูดคุยแลกเปลี่ยน รับฟังปัญหา พร้อมประสานการแก้ไข ถ้ามีงานก่อนเที่ยง เช่น ทอดกฐิน ก็จะออกไปร่วมงานบุญกับชาวบ้าน หรือ อาจจะเป็นงานบุญอย่างอื่น ช่วงเย็นก็จะไปงานศพบ้าง งานแต่งบ้าง

“สะพานจันทร์โอชา” คือเรื่องที่สายัณห์ภูมิใจมากที่สุด กับ การทำหน้าที่ ส.ส.4 ปี

สะพานจันทร์โอชา เป็นข้อเสนอของสายัณห์ ให้สร้างสะพานเชื่อมระหว่าง อ.ขนอม ของจังหวัดนครศรีธรรมราช กับ เกาะสมุยของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

สายัณห์ทัวร์ลงกับข้อเสนอสร้าง สะพานจันทร์โอชา ซึ่งเริ่มจะเป็นจริง กระทรวงคมนาคม ทำเอ็มโอยูกับสามหน่วยงาน เดินหน้าออกแบบสะพานจันทร์โอชาแล้ว คือ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดย กรมทางหลวงจะรับผิดชอบสร้างถนนเขื่อมกับสะพานฝั่ง อ.ขนอม กรมทางหลวงชนบทจ ะสร้างถนนเขื่อมกับสะพานฝั่งเกาะสมัย และ การทางพิเศษจะสร้างในส่วนของตัวสะพาน ซึ่งน่าจะใช้งบประมาณปี 2577
ทัวร์ลงสายัณห์ หลังเสนอสร้างสะพานเชื่อมสมัย-ขนอม พร้อมตั้งชื่อ “สะพานจันทร์โอชา”

“มันเป็นหลักการตลาดทางการเมือง แค่แป๊บเดียวคนรู้จักสะพานจันทร์โอชาแล้ว ส่วนชื่อจริงๆ อาจจะขอพระราชทานชื่ออีกทีว่าจะใข้ชื่ออะไร” เป็นไหวพริบ ปฏิภาณของสายัณห์

สภาชุดนี้เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือน ไม่มีใครรู้ว่าสภา จะอยู่จนครบวาระ หรือ จะมีการยุบสภาหรือไม่ แม้สายัณห์จะไม่บอก แต่ฟังน้ำเสียงจับใจความได้ว่าเลือกตั้งครั้งหน้า สายัณห์น่าจะย้ายเขต ไปลงเขตโซนชานเมือง เช่น อ.พระพรหม แต่ก็มี อ.ท่าศาลา บางตำบล ส่วนเขตเดิม สายัณห์ เปิดทางให้น้องชาย “อำนวย ยุติธรรม” ลงสมัครแทน

ก่อนมาเล่นการเมืองสนามใหญ่ สายัณห์อยู่กับสนามเล็ก ระดับท้องถิ่นมาร่วม 20 ปี กับการเป็น สมาชิกสภาจังหวัด เคยเป็น ประธานสภาจังหวัด เคยเป็ นเลขานุการ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ผู้กลับคืนสู่ธรรมชาติแล้ว

เป้าหมายต่อไปของ”สายัณห์” นอกจากลงสมัครรับเลือกตั้งต่อแล้ว ยังต้องการสานภารกิจที่คั่งค้างให้แล้วเสร็จ รวมถึงการคาดหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้รับการพิจารณาจากผู้ใหญ่ในพรรคให้เป็นรัฐมนตรีทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร !

#นายหัวไทร #สายัณห์ยุติธรรม