ก้าวไกล ลั่น ปฏิรูปกองทัพ ฉะ บิ๊กตู่ ลอยตัวเหนือปัญหา จี้สางปมหักหัวคิวกู้ซื้อบ้าน

67

“พิจารณ์ เชาวพัฒนพงศ์” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล จี้ บิ๊กตู่ สางปมหักหัวคิวบ้านพักสวัสดิการ คืนความเป็นธรรมทหารชั้นผู้น้อย ลั่น ต้องปฏิรูปกองทัพ กมธ.พัฒนาการเมือง จ่อเชิญ รมว.กลาโหม-ผบ.ทบ. เข้าแจง

วันที่ 26 ต.ค. 2565 ที่อาคารอนาคตใหม่ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงกรณีการทุจริตหักหัวคิวการกู้ซื้อบ้านพักสวัสดิการ ว่า หลังจากที่มีการเปิดประเด็นมาแล้ว 1 สัปดาห์ แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กลับนิ่งเฉย ไม่มีความเดือดเนื้อร้อนใจใดๆ ลอยตัวเหนือปัญหา โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ยังอีกระบุว่าเป็นปัญหาส่วนตัวระหว่างผู้ประกอบการกับกำลังพล ขณะที่โฆษกกองทัพบก พูดว่าไม่เกี่ยวข้องกับกรณีของจ่าคลั่ง จากโศกนาฏกรรมที่โคราช

นายพิจารณ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ จากเอกสารหลักฐานที่ได้มา มีข้อสังเกต 3 ประเด็น คือ 1.ไม่สามารถมองเป็นเรื่องส่วนตัวได้ หากย้อนไปตั้งแต่ปี 54-64 พบว่าจำนวนรายการที่อนุมัติวงเงินที่มาซื้อบ้าน และที่ดิน 620 รายการ คิดเป็นยอดวงเงินที่ได้รับการอนุมัติกว่า 821 ล้านบาท มีการบันทึกว่ามีการหักเปอร์เซ็นมากกว่า 5% ที่โดนหักจริงมากถึง 6-7% คิดเป็นเงิน 61.5 ล้านบาท ผู้ได้รับผลกระทบมีตั้งแต่ยศสิบตรี-พันโท มีทั้งสิ้น 400 นาย มีการทำเป็นขบวนการจึงไม่สามารถอ้างว่าไม่เกี่ยวกับกองทัพได้

2.ต้องเร่งให้ความเป็นธรรมต่อนายทหารชั้นผู้น้อยจำนวนมาก โดยในจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ 400 คน เป็นระดับนายสิบมากกว่า 300 คน จึงอยากจะสื่อสารไปยังพล.อ.ประยุทธ์ ขอให้หยุดคิดเรื่องทางการเมือง แต่ควรจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ให้ความเป็นธรรมต่อนายทหารชั้นผู้น้อย แม้กองทัพจะยกเลิกโครงการนี้ไปแล้ว แต่เราไม่ได้ยินว่าจะมีการสืบสวน นำข้อเท็จจริงมาเปิดเผยเลย 3.ระบบร้องทุกข์ของกองทัพ ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะเมื่อมีการร้องเรียน ผู้ร้องเรียนกลับถูกคุกคามจากนายทหารนายหนึ่ง หากปล่อยเรื่องนี้ให้เงียบไป จะทำให้ทหารชั้นผู้น้อยไม่กล้าที่จะออกมาร้องทุกข์ ร้องเรียนการทุจริตของผู้บังคับบัญชา

ส่วนการแก้ปัญหาในระยะสั้น คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ. เตรียมออกหนังสือเชิญ รมว.กลาโหม ผบ.ทบ. เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก และผู้ประกอบการมาชี้แจง เพื่อเร่งหาแนวทางในการคืนความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายทหารชั้นผู้น้อย

นายพิจารณ์ กล่าวอีกว่า ระยะกลางยังมีอีกหลายกรณีที่เป็นกรณีคล้ายๆ กันนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่อื่น นอกจากโคราชและลพบุรี ต้องสืบสวนขยายผล ส่วนระยะยาวต้องทำการปฏิรูปกองทัพ เพิ่มสวัสดิการให้ทหารชั้นผู้น้อย ให้ปลอดภัย มั่นคง และมีอนาคต รายได้ต้องเหมาะสม สอดคล้องกับค่าครองชีพ โอนตรง โอนครบ ไม่มีหัก ไม่มีทอน ตามนโยบายของพรรคก้าวไกล