ข่าวดี! “อนุทิน” เตรียมเปิด “ศูนย์โรคไต” รพ.ปลายพระยา ลดค่าใช้จ่ายให้ปชช.

69

“อนุทิน ชาญวีรกูล” รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ จ.กระบี่ ตรวจเยี่ยม รพ.ปลายพระยา พร้อมเตรียม เปิดศูนย์โรคไต ลดภาระค่าใช้จ่าย อำนวยความสะดวกประชาชน โดยให้ผู้ที่มีบัตรทอง ฟอกเลือดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

วันที่ 16 ตุลาคม 2565 ที่ จ.กระบี่ อ.ปลายพระยา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลปลายพระยา เพื่อตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ โดยนายอนุทิน กล่าวตอนหนึ่งว่า เป็นเรื่องน่ายินดี ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ได้รับเลือกให้จัดตั้งศูนย์ไตเทียม เพื่อให้บริการผู้ป่วยในพื้นที่ และบริเวณใกล้เคียง ความทุกข์ของผู้ป่วยโรตไต คือเรื่องที่เราขบคิดมาตลอด กระทั่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา บอร์ด สปสช. ได้เห็นชอบให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง สิทธิบัตรทองสามารถล้างไต ด้วยการฟอกเลือดได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จากเดิมที่สามารถล้างไตฟรีได้ ผ่านทางช่องท้องเท่านั้นซึ่งความเปลี่ยนแปลง มาจากการที่ตนได้ลงพื้นที่หน่วยบริการ และได้รับฟังปัญหาจากผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง และจากคุณหมอที่ทำการรักษาว่าผู้ป่วยที่ต้องการใช้วิธีล้างไตด้วยการฟอกเลือด จะต้องแบกรับภาระค่าฟอกเลือดเองครั้งละ 1,500 บาท จึงมีการนำเรื่องนี้ หารือกับ เลขาธิการ สปสช. และได้รับความเห็นชอบ จากบอร์ด สปสช.เราพัฒนากันมาเรื่อยๆ ปัญหาของผู้ป่วยโรคไต ไม่ได้มีแค่สิทธิในการรักษาเท่านั้น เรื่องระยะทางที่ต้องใช้ในการเดินทาง ก็เป็นอุปสรรคไม่แพ้กัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนที่นี่ ได้ทราบว่า อำเภอปลายพระยา เป็นอำเภอที่นับเป็นพื้นที่ห่างไกล เพราะมีระยะทางประมาณ 65 กิโลเมตร จากตัวจังหวัดกระบี่ ผู้ป่วยที่ต้องเดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลกระบี่ ต้องเดินทางโดยรถส่วนตัวเท่านั้น ผู้ป่วยไตวาย ที่ต้องรับการรักษาด้วยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม สัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง มีความยากลำบากในการเดินทางเป็นอย่างมากจึงเป็นที่มาของการจัดตั้ง “ศูนย์ไตเทียม พระราชวชิรากร ณ โรงพยาบาลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ขึ้น เพื่อขยายบริการ การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ให้ผู้ป่วยไตวายที่ต้องฟอกเลือดเข้ารับการรักษาได้สะดวกยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณผู้บริหาร และบุคลากรทุกท่าน ที่มีส่วนทำให้ศูนย์ไตเทียมเกิดขึ้นได้ที่โรงพยาบาลปลายพระยา ขอให้การจัดตั้งศูนย์ฯ และการดำเนินงานต่อไป เป็นไปด้วยความราบรื่นทุกประการ

“ได้มาเยี่ยมชมการดำเนินงานของ รพ.ปลายพระยาแห่งนี้ ได้เห็นความทุ่มเท เสียสละ ของท่าน ผอ.รพ. และผู้ปฏิบัติงานของ รพ.ปลายพระยา ที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานระดับสูง สมกับเป็นที่ที่ทำให้ประชาชน หายจากการเจ็บป่วย และดีใจมาก ที่ รพ.จะได้มีศูนย์ฟอกไต ประจำ รพ. ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะก่อประโยชน์ ให้แก่ประชาชน อ.ปลายพระยาเป็นอย่างมาก” นายอนุทิน กล่าว