“ชวน”ชี้ พวกซื้อเสียง มุ่งใต้ วอนชาวบ้าน อย่าทิ้ง อุดมการณ์ ขอ ปชป.หนักแน่น

72

“ชวน หลีกภัย” เตือนชาวใต้ อย่าละทิ้งอุดมการณ์เดิม และ พรรคการเมือง มุ่งช่วงชิงส.ส. พื้นที่ภาคใต้ ชี้ เริ่มมีการใช้เงินซื้อเสียง ยอมรับ สส.ปชป มีหลายคนมาทาบทาม

วันที่ 19 ก.ย.2565 ที่ อาคารรัฐสภา ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่หลายพรรคการเมืองช่วงชิงพื้นที่ภาคใต้ว่า ตนในฐานะเป็น ส.ส.ภาคใต้ มองว่าภาคใต้เป็นพื้นที่ ที่ไม่มีการซื้อเสียง ไม่มีการใช้เงิน ตนมาเป็น ส.ส.ได้ แม้แต่สลึงเดียวก็ไม่เคยใช้ แต่ว่าก็เหนื่อยตลอดชีวิต เพราะต้องรับใช้พี่น้องประชาชนตลอดชีวิต

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เริ่ม มีการใช้เงินกัน ยอมรับว่ามีผลกระทบ เพราะเศรษฐกิจของคนในพื้นที่ไม่ดีนัก ครั้งที่แล้วสมัยเลือกตั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ภาคใต้มีความเปลี่ยนแปลง แต่ครั้งนี้เชื่อว่าก็คงต้องแย่งชิงกันใหม่ ตอนนี้ทุกพรรคประกาศ”เเลนด์สไลด์” ในพื้นที่ภาคใต้กันทั้งหมด แต่จะ “เเลนด์สไลด์” ทั้งหมดหรือไม่ ต้องคอยติดตามดู ซึ่งสิ่งที่ตนจะยังทำอยู่ก็คงจะบอกพี่น้องประชาชนว่า ขอให้รักษาอุดมการณ์เดิม อย่ายอมให้ใครมาซื้อเสียง

“คำขวัญสมัยก่อนนี้ ไม่โกง ไม่กิน ไม่สิ้นชาติ คำขวัญสมัยโน้น หรือ แม้กระทั่งบางจังหวัด ก็ใส่เสื้อทวี กินพลี พิทักษ์ เลือกพรรคนายชวน เป็นต้น ผมย้ำเรื่องการเลือกตั้ง ที่ไม่ต้องใช้เงินกัน มันจะทำให้นักการเมืองไม่โกง คนลงทุนแล้วไม่เอาเงินก็ยากนะ ถ้านักการเมืองไม่โกง พรรคก็ต้องโกง” ชวน กล่าวและว่า เป็นเรื่องปกติที่เห็นกันอยู่ ว่าคนที่ซื้อตำแหน่ง แล้วหาผลประโยชน์นั้น ไม่มีอยู่จริง หายาก ดังนั้นประชาชนต้องการหลักว่า หากเราไปยอมรับเงื่อนไขในการให้เงินแล้วไปลงคะแนน คนที่ขาดทุนก็คือประชาชน เชื่อว่าคนเหล่านี้ไม่ต้องการแค่มากินเงินเดือน เดือนละหลักแสนบาท

ต่อข้อถามว่าได้ให้แนวทางกับกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ไปบ้างหรือไม่ ชวน ตอบว่า กรรมการ ก็บริหารไปตามนโยบายของนโยบายของพรรค ซึ่งความเห็นแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ในส่วนของคนที่อยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ตนพยายามบอกว่า อย่าไปเปลี่ยนแปลงอะไรง่ายๆ เพราะหลายพรรคเป็นพรรคเฉพาะกิจ อาจจะอยู่ได้ไม่นาน ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นพรรคการเมืองที่มั่นคง “พรรคประชาธิปัตย์ จะได้กี่คนก็เป็นพรรคการเมืองที่มั่นคง จะมีกี่คนก็เป็นพรรคการเมืองที่ไม่เปลี่ยนแปลงอะไร ก็พยายามบอกเพื่อนๆ ที่มีทีท่าว่ามีพรรคการเมืองอื่นมาเกลี้ยกล่อม”

ทั้งนี้ นายชวน ยอมรับว่ามี สมาชิกในพรรคหลายคนถูกพรรคการเมืองอื่นมาทาบทาม และมีแนวโน้มที่จะไปสูง ตนจึงกล่าวเตือนว่าคิดให้ดี ส่วนคนที่ออกไปแล้ว เคยชวนกลับมาหรือไม่นั้น ชวน ระบุว่า ไม่แน่ใจ