สมาคมปักษ์ใต้ จัดงานบุญสารทเดือนสิบ 9วัน9คืน พบหนังลุง “น้องเดียว” 17ก.ย.นี้

166

“สมาคมปักษ์ใต้” จัดใหญ่ งานบุญสารทเดือนสิบ 9 วัน 9 คืน พบกับการแสดงของศิลปินมากมาย คืนแรก “น้องเดียว” เปิดโรงฮาก่อน สินค้าพื้นเมืองตรงมาจากถิ่นกำเนิด ปิดท้ายด้วย “สุขสันต์ วันสว่าง”

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ นายกสมาคมปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมกับ นายสุรพล เลอวิศิษฐ์ อุปนายกสมาคมฯ นายอารี ไกรนรา สส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ประธานจัดงาน ร่วมกัน แถลงข่าวบุญสารทเดือนสิบ โดย “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวเชิญชวนพี่น้องชาวปักษ์ใน กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งไม่ได้เดินทางกลับบ้านไปทำบุญสารทเดือนสิบ เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ปู่ย่าตายายผู้ล่วงลับ ให้เดินทางไปร่วมทำบุญสารทเดือนสิบที่สมาคมปักษ์ใต้ฯโดยกำหนดจัดงานบุญสารทเดือนสิบระหว่างวันที่ 17-25 กันยายน เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ณ สมาคมปักษ์ใต้ฯ ถนนกาญจนาภิเษก “ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ ที่สมาคมปักษ์ใต้ฯ ร่วมสืบสานรักษา และต่อยอดงานบุญสารทเดือนสิบ วันที่ 17 ร่วมพิธีแห่ หมรับ ประกวดหมรับ และวันที่ 25 จะเป็นการชิงเปรต ส่งตายาย” นายกษ์สมาคมปักษ์ใต้ กล่าวด้านนายสุรพล กล่าวว่า ณ ลานสมาคมปักษ์ใต้ฯ ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวปักษ์ใต้บ้านเราทุกคืน มีนักร้องดังสลับกันขึ้นเวทีให้ความสุขกับพี่น้องชาวใต้ “นอกจากการแสดงบนเวทีของศิลปินชาวใต้แล้ว คืนวันที่ 17 กันยายน พบกับหนังตะลุงน้องเดียว ศิลปินมากความสามารถจากภาคใต้มาให้ความสุขสนุกสนานในลีลาของศิลปินตาบอด แต่เรียกเสียงฮาได้ตลอด”ขณะที่ นายอารี กล่าวเสริมว่า ครั้งนี้สมาคมปักษ์ใต้ฯจัดงานยิ่งใหญ่ มีการเปิดบูทจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองจากภาคใต้ มีอาหารเลิศรสให้ได้ชิม ภายในโดมขนาดใหญ่ ทุกปีงานสารทเดือนสิบ เราจะเจอฝนตก แต่ปีนี้สมาคมปักษ์ใต้ฯ จะติดตั้งเต้นท์เป็นโดมขนาดใหญ่ เพื่อไม่ต้องมาโดนฝนเหมือนทุกปีที่ผ่านมา “คนใต้ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่ไม่ได้หลบบ้าน เจอกันที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ 17-25 กันยายนนี้ คืนสุดท้าย หลังชิงเปรตเราจะส่งตายายด้วยนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “สุขสันต์ วันสว่าง” คราวนี้มากันแบบเต็มวง รำวงกันให้หยุดที”

กล่าวถึงงานบุญสารทเดือนสิบถือเป็นเทศกาลงานบุญใหญ่ของพี่น้องชาวปักษ์ใต้ เป็นการทำบุญอุทิศให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว เป็นงานบุญประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน มีขนม 5 อย่างที่ขาดไม่ได้ในการทำบุญสารทเดือนสิบ เช่น ขนมลา ขนมพอง เป็นต้น
#นายหัวไทร #งานเดือนสิบ