“บิ๊กโจ๊ก” ทำบุญครบรอบ90ปี สมาคมปักษ์ใต้ พร้อม แถลงข่าวจัดงานเดือนสิบ

319

90 ปีสมาคมชาวปักษ์ใต้ ทำบุญเลี้ยงพระ อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ก่อตั้ง พร้อมแถลงข่าวงานจัดงาน เดือนสิบ “บิ๊กโจ๊ก” นายกฯสมาคม ยืนยันสืบทอดต่อเจตนารมณ์ผู้ก่อตั้งต่อไปอย่างไร้รอยต่อ

วันที่ 3 ก.ย.2565 เวลา 9.30 น.ที่ สมาคมปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระเพล เนื่องในโอกาสครบรอบ 90 ปีของการก่อตั้งสมาคมฯ เพื่ออุทิศกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งสมาคมฯ โดยมี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ เป็นประธาน
นายอารี ไกรนรา สส.พรรคเพื่อชาติ กล่าวรายงานตอนหนึ่งว่า สมาคมปักษ์ใต้ฯ จดทะเบียนก่อตั้ง เป็นสมาคมฯที่สองของประเทศไทย หลังจาก ผู้อาวุโสชาวปักษ์ใต้ได้นั่งปรึกษาหารือ ถามสารทุกข์สุกดิบ ก็ตกลงปลงใจกันว่า ชาวใต้ในกรุงเทพมหานคร จะร่วมกันจัดตั้งสมาคมขึ้น ใช้ชื่อว่าสมาคมปักษ์ใต้ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับไว้ในพระบรมราชูถัมถ์
ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จะสืบทอดเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งสมาคมปักษ์ใต้ฯต่อไปอย่างไร้รอยต่อ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจให้สมาคมปักษ์ใต้ฯเป็นศูนย์รวม ศูนย์กลางของพี่น้องชาวปักษ์ใต้สืบไป หลังจากนั้น เป็นพิธีบำเพ็ญกุศล ทำบุญเลี้ยงพระเพล เพื่ออุทิศกุศลแด่บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งสมาคมชาวปักษ์ใต้ โดยหลังจากเลี้ยงพระเพลแล้ว จะมีงานแถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดงานบุญสารทเดือนสิบ โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และคณะกรรมการบริหารสมาคม คณะกรรมการจัดงานสารทเดือนสิบฝ่ายต่างๆ