“อนุทิน”ยันเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.ทำ”สภาล่ม”ให้ปชช.ตัดสิน ไม่รู้ปมฮั้วคว่ำสูตรหาร500

37

“อนุทิน ชาญวีรกูล” บอกสภาล่ม เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน แต่ ภท.อยู่ทำหน้าที่ครบ ปัดไม่ได้ยินกระแส พปชร.ฮั้ว พท.คว่ำสูตรหาร 500

วันที่ 11 ส.ค.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์การประชุมรัฐสภาล่มที่ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ และถูกประชาชนตำหนิจำนวนมากว่า จะตำหนิคนอยู่ได้อย่างไร ต้องตำหนิคนที่ทำให้สภาล่ม ตนเองและพรรคภูมิใจไทยอยู่ร่วมประชุมรัฐสภาตลอด

เมื่อถามว่ามีส.ส.บางคนมาลงชื่อเข้าร่วมประชุมแต่เมื่อถึงเวลากลับไม่อยู่ มองว่าเป็นเพราะอะไร นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างที่เคยบอกว่า เรื่องนี้ถือเป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทนทุกคน

เมื่อถามว่าได้ยินกระแสที่ระบุว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฮั้วกับพรรคเพื่อไทย (พท.) เพื่อต้องการทำให้สภาล่ม และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะได้พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา 180 วัน และตกไปในที่สุด นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ยิน เพราะในส่วนของภูมิใจไทยไม่ได้มีใครมาติดต่ออะไร เนื่องจากเราแสดงจุดยืนชัดเจน

เมื่อถามว่าหากกระแสข่าวดังกล่าวเป็นจริงถือว่าน่าเกลียดเกินไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ ใครจะใช้เอกสิทธิ์อย่างไรเราก็ต้องเคารพ ส่วนความรับผิดชอบของเขาต่อใคร ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน คนที่จะตัดสินใจว่าผู้แทนทำผิดหรือถูกคือประชาชน ถ้าเห็นว่าผิดประชาชนก็ไม่เลือกกลับมา แต่ถ้ามั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ถูก เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนก็เลือกกลับมา เราอย่าไปสร้างความขัดแย้งอะไรระหว่างกัน ต้องเคารพเรื่องเอกสิทธิ์

เมื่อถามว่าเรื่องกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตอนนี้ถือว่าหมดโอกาสที่จะไปต่อแล้วใช่หรือไม่ เพราะพรรคเล็กยังต้องการให้มีการนัดประชุมเพิ่มก่อนวันที่ 15 สิงหาคม นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่รู้จะทำได้หรือไม่ แต่พรรคภูมิใจไทยทำตามกติกา เมื่อมีการแก้กติกาของรัฐธรรมนูญให้เป็น 2 ใบ เราก็รับหลักการแล้ว ส่วนจะหาร 100 หรือ หาร 500 ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง พรรคเราพร้อม จะหารแบบไหนก็ได้