ชี้! คนขับบัสชนคนในสวีเดนถูกปฏิเสธลี้ภัย  เข้าจับผู้ต้องสงสัยรายที่ 2

70

ตำรวจสวีเดนเผย ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุขับรถบรรทุกชนผู้คนในกรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันศุกร์เป็นผู้อพยพที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าลี้ภัยในสวีเดตน ขณะที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีนี้เพิ่มอีก 1 ราย…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เม.ย. อ้างการเปิดเผยของตำรวจสวีเดนว่า ชายชาวอุซเบกิสถานผู้ต้องสงสัยก่อเหตุขับรถบรรทุกชนผู้คนในกรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บอีกนับสิบคนนั้น เป็นผู้อพยพที่ถูกปฏิเสธคำขอลี้ภัย และกำลังหลบเลี่ยงการถูกเนรเทศด้วยการให้ที่อยู่ปลอมกับเจ้าหน้าที่
นายแยน อีเวนส์สัน เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงสตอกโฮล์มเปิดเผยในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่า คำขออนุญาตอยู่อาศัยในสวีเดนของผู้ต้องสงสัยวัย 39 ปีรายนี้ถูกปฏิเสธไปเมื่อเดือนมิ.ย. 2016 แต่ตำรวจตามหาตัวเขาไปส่งกลับประเทศบ้านเกิดไม่เจอ เนื่องจากเข้าไม่อยู่ในที่พักตามที่อยู่ที่เขาแจ้งแก่เจ้าหน้าที่ และถูกตำรวจตามล่าตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา
ด้านนาย โจนาส ไฮซิง จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติสวีเดนระบุว่า ผู้ต้องสงสัยคนนี้ซึ่งเขาไม่เปิดเผยชื่อ มีความคิดฝักฝ่ายกลุ่มหัวรุนแรง
ผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันที่ เซอร์เกลส์ ตอร์ก พลาซา ในกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อร่วมพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกชนคน

ขณะเดียวกัน คาริน โรแซนเดอร์ โฆษกหญิงสำนักงานอัยการสวีเดนเปิดเผยว่า มีผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 ถูกจับกุมตัวฐานอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุขับรถชนคนในกรุงสตอกโฮล์ม และมีคนอีก 4 คนถูกตำรวจควบคุมตัวเอาไว้ โดยจนถึงขณะนี้ตำรวจสอบปากคำผู้ต้องสงสัยและพยานไปแล้วมากกว่า 500 คน
ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์เกิดเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งเข้าใส่ฝูงชนบนถนนในย่านช็อปปิ้งที่มีผู้คนพลุกพล่านใจกลางกรุงสตอกโฮล์ม และขับรถพุ่งเข้าไปในห้างสรรพสินค้าชื่อว่า ‘อาห์เลนส์’ ด้วย ก่อนที่คนขับจะหลบหนีจากที่เกิดเหตุ
ตำรวจระบุว่า ผู้เสียชีวิต 4 รายประกอบด้วยชายชาวบริติช, หญิงชาวเบลเยียม และชาวสวีเดน 2 คน แต่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ ขณะที่จนถึงเมื่อวันอาทิตย์ ผู้บาดเจ็บ 10 ใน 15 คนยังคงต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมทั้งเด็ก 1 คนด้วย ในจำนวนนี้มี 4 คนอาการสาหัส ที่เหลือบาดเจ็บเล็กน้อย

 Cr.thairath.