ปชป.ร้าวหนัก! ล็อบบี้ ล้ม”จุติ” ทีมกปปส.สู้กลับ ขู่งดโหวต “จุรินทร์-นิพนธ์”

226

ปชป.ร้าวหนัก! รองหัวหน้าพรรคฯ ล็อบบี้ล้ม ‘จุติ’ ด้านทีม กปปส.สู้กลับรวบรวมส.ส.ได้ 12 เสียง เดินเกมช่วยต่อรอง ส่งตัวแทนพบผู้บริหารพรรคเร่งจัดการปัญหา ขู่โหวตคว่ำ ‘จุรินทร์-นิพนธ์’ เช่นกัน เพื่อนร่วมพรรคระอาเล่นการเมืองไม่สร้างสรรค์ ทำลายพรรค

วันที่ 22 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ในการลงมติโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 11 คน ที่มีรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ 3 คน ที่ถูกซักฟอกคือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดยมีความเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคระดับรองหัวหน้าพรรคคนหนึ่งกับพวก ได้โทรศัพท์ถึงเพื่อนส.ส.พรรคเพื่อขอให้งดออกเสียงโหวตนายจุติ อ้างเหตุผลว่า น้องๆส.ส.ส่วนใหญ่รับไม่ได้กับพฤติกรรมนายจุติ นอกจากไม่เคยดูแลเพื่อนส.ส.ในพรรคแล้วยัง ไม่คอยเข้าร่วมประชุมงานกิจกรรมพรรค ซ้ำยังมีข่าวว่าจะย้ายพรรคไปร่วมสังกัดพรรคการเมืองใหม่ที่กำลังจะตั้งขึ้น และการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ก็ไม่สามารถตอบข้อสักถามได้ทันทีปล่อยเวลาให้ทิ้งผ่านไปถึง 1 คืนกับอีกครึ่งวัน กระทบต่อความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ของพรรค และกระทบต่อรัฐบาลโดยมีการล็อบบี้ของเสียงส.ส.ของพรรคเพื่อไม่โหวตให้นายจุติ

หลังข่าวดังกล่าวกระจายในกลุ่มส.ส.พรรค จึงทำให้กลุ่มส.ส.ปีก กปปส.ก็รวมกลุ่มตั้งป้อมสู้กลับ โดยรวบรวมเสียงช่วยโหวตในกลุ่มนี้ได้ 12 เสียงเพื่อช่วยนายจุติ พร้อมส่งตัวแทนเข้าพบผู้บริหารพรรค และรายงานพฤติกรรมของรองหัวหน้าพรรคและพวกที่ล็อบบี้ส.ส.พรรคให้งดออกเสียงนายจุติ พร้อมขู่กลับต่อผู้บริหารพรรคว่า ให้เร่งจัดการปัญหานี้ และหากในวันโหวตลงคะแนนไม่ไว้วางใจนายจุติ ถ้าคะแนนนายจุติได้น้อย ขาดไปกี่เสียง กลุ่มส.ส.ปีกกกปส.ก็จะโหวตงดออกเสียงให้กับนายจุรินทร์ และนายนิพนธ์ โดยกลุ่มส.ส.ที่ช่วยนายจุติ รวมเสียงส.ส.ในกลุ่มได้ 12 เสียง ทำให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคต้องสั่งกำชับให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคและประธานส.ส.พรรค นัดประชุมส.ส.พรรคก่อนการโหวตลงมติไม่ไว้วางใจครั้งนี้ และเพื่อแก้ไขปัญหาความแตกแยกในพรรคครั้งนี้ ที่เกิดจากรองหัวหน้าพรรคคนหนึ่งกับกลุ่มส.ส.ที่สนิทไม่กี่คนที่มองข้ามช็อตถึงการปรับครม. และการลำดับวางตัวว่าที่รัฐมนตรีของพรรค หากมีการปรับ ครม.

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ ส.ส.ส่วนใหญ่ในพรรคอึดอัดใจ โดยเฉพาะส.ส.เก่าที่อยู่กับพรรคนาน ต่างจับกลุ่มคุยกันว่า คนรุ่นใหม่เล่นกันแรง ไม่แบ่งแยกเวทีว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องในพรรค เรื่องไหนเป็นเรื่องส่วนตัว ตั้งแต่อยู่พรรคมาไม่เคยมีการล็อบบี้ขอเสียงส.ส.ในพรรคกันเองให้ถล่ม หรือบล็อคโหวต บั่นทอนดิสเครดิสการเมืองกับรัฐมนตรีของพรรคตัวเองในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมองว่า กลุ่มส.ส.ใหม่ที่ทำเช่นนี้เป็นการเล่นการเมืองไม่สร้างสรรค์ ซ้ำยังเป็นทำลายพรรคโดยตรงอีกด้วย เป็นการคิดสั้นทางการเมือง เช่นเดียวกับกรณีการขู่กลับแกนนำพรรค ก็เป็นการจับนายนิพนธ์ นายจุรินทร์ เป็นตัวประกัน เราเป็นพรรคการเมือง ไม่ใช่กลุ่มก๊วนการเมืองที่ตั้งขึ้นมาเพื่อต่อรอง เพราะการสังกัดพรรคเดียวกันเป็นหน้าที่ต้องช่วยนายจุติให้ผ่านปัญหานี้ไปได้ เพราะนายจุติเป็นรัฐมนตรีในนามพรรค หากปล่อยให้นายจุติโดนคว่ำกลางสภา พรรคประชาธิปัตย์ก็กระทบไปด้วย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ที่ผู้บริหารพรรคว่า จะเร่งตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ให้บานปลายไปกว่านี้