สำรวจถนนข้าวสาร กัญชาขายเกลื่อน ส.ส.เตือนอย่าขายเด็ก-หญิงมีครรภ์

128

“ศุภชัย” สำรวจถนนข้าวสาร ให้กำลังใจผู้ประกอบการถนนข้าวสาร พร้อมแนะนำการขายกัญชา ห้ามขายให้คนอายุต่ำกว่า 20 สตรีมีครรภ์ และหากจะขายอาหารกัญชา ต้องเขียนบอกให้ชัดเจน ให้ทุกฝ่ายช่วยกัน ก่อนมีกฎหมายออกมาควบคุม
.
เวลา 19.45 น. วันที่ 30 มิ .ย. 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. พร้อมคณะ เดินทางมาที่ถนนข้าวสาร เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกอบการ พร้อมดูสถานการณ์เกี่ยวกับการขายกัญชา กัญชง ในบริเวณดังกล่าว
.
นายศุภชัย กล่าวว่า ที่มาวันนี้เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ต้องการมาให้กำลังใจผู้ประกอบการ และดูแลให้คำแนะนำด้านกฎหมายเกี่ยวกับการขายกัญชา ซึ่งอยากจะแนะนำว่า กัญชาเสรีนั้นไม่ใช่สุดโต่ง แต่เราทำด้านการแพทย์ และเศรษฐกิจ จึงอยากมาตอกย้ำว่าการปลดล็อกนั้นอย่าทำอะไรให้ภาพพจน์ไม่ดี จนเสียการใหญ่
.
“ขณะนี้รัฐสภา กำลังร่างกฎหมายมาควบคุมให้สังคมปลอดภัย เชื่อว่าจะเป็นกฎหมายที่ดีที่สุด เรารับฟังทุกฝ่าย แม้ว่าปัจจุบันกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่ตัวมันเองมีสารที่เป็นยาเสพติดคือสารสกัด THC ดังนั้นในระหว่างนี้ ขอให้อดทน เพื่อให้สังคมปลอดภัยและเกิดความสบายใจ คณะกรรมาธิการฯเราห่วงใยทั้งสังคมไทย และสายตาชาวต่างประเทศ เราจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ ประเทศชาติได้ประโยชน์ สังคมปลอดภัย วันนี้ีต้องยอมรับว่าไม่มีอะไรที่เสรี จริง อย่างบุหรี่ห้ามสูบในที่ไม่อนุญาติให้สูบ ห้ามขายคนอายุไม่ถึง 20 ปี และสตรีมีครรภ์ อย่างการข้ามถนน ต้องให้ข้ามทางม้าลาย กฎหมายมีควบคุมไว้”

จากนั้นนายศุภชัย ได้เข้าไปเยี่ยมกิจการรถฟู้ดทรัคกัญชา โดยแนะนำเรื่องการขายกัญชาไม่ให้ขายกับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี , อาหารที่ใส่กัญชา ต้องเขียนระบุให้ผู้บริโภครับทราบ ,และห้ามจำหน่ายกับสตรีตั้งครรภ์ โดยแนะนำว่าภายหลังจากที่มีกฎหมายออกมากิจการลักษณะนี้จะต้องขออนุญาต ในขณะนี้ขอให้ช่วยกันดูแลทั้งพ่อแม่ผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่พยายามช่วยแนะนำทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ เหมือนในพื้นที่ ถนนข้าวสาร ที่ นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผอ.เขตพระนคร และ ตำรวจ สน.ชนะสงคราม และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ให้นโยบาย ช่วยกันอธิบายกับผู้ประกอบการ และคนที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจ ว่าอะไรควรทำและไม่ควรทำในช่วงนี้


.
ทั้งนี้ระหว่างเดินให้กำลังใจผู้ประกอบการถนนข้าวสาร นางญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมหาบเร่แผงลอย ถนนข้าวสาร เข้ามาสอบถามนายศุภชัย ไม่เห็นด้วยที่นายสง่า เรืองวัฒนากุล นายก สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ระบุจะให้ถนนข้าวสาร เป็นฮับกัญชา ซึ่งนายศุภชัย อธิบายว่ากฎหมายกำลังร่างกันอยู่ และกฎหมายจะใช้กับคนทั้งประเทศ เรื่องฮับกัญชา คงไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ หากเราไม่สามารถทำให้สังคมเห็นพ้องต้องกันว่ามีกฎหมายที่จะทำให้สังคมปลอดภัย ประชาชนรู้สึกมั่นใจ