เปิดโผ10รมต.โดนขึ้นเขียง”พี่น้อง3ป.”ตามด้วย”อนุทิน-จุรินทร์-ศักดิ์สยาม”

148

ฝ่ายค้าน เปิดชื่อ 10 รัฐมนตรีโดนซักฟอก “ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน” นำโดย “พี่น้อง3ป.” ตามด้วย “อนุทิน-จุรินทร์-ศักดิ์สยาม” ข้อหาบริหารราชการแผ่นดินผิดพลาดล้มเหลว พฤติการณ์ส่อทุจริต

วันที่ 14 มิ.ย.65 รายงานข่าวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคล โดยมีส.ส.จากพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังปวงชนไทย ต่างแสดงเจตจำนง ร่วมลงนามเพื่อขอเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา151 ได้ครบตามจำนวน โดยในวันที่ 15มิ.ย. หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะร่วมไปยื่นญัตติต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่รัฐสภา

การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังคงใช้ชื่อยุทธการ ‘เด็ดหัว สอยนั่งร้าน’ในส่วนของข้อกล่าวหา ที่จะแนบไปในญัตติยังคงยึด6กรอบหลัก ประกอบไปด้วย ความผิดพลาดล้มเหลวการบริหารราชการแผ่นดิน จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและมาตรฐานจริยธรรม มีพฤติการณ์ส่อทุจริตเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาหรือเรื่องที่ฝ่ายค้านเคยอภิปรายได้เคยทักท้วง การละเมิดสิทธิมนุษยชน และการทำลายระบอบประชาธิปไตยระบบรัฐสภา

สำหรับรายชื่อ 10 รัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบไปด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ 3.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 4.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 5.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง รวมไปถึง รัฐมนตรี ที่เป็นแกนนำจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่เปรียบเหมือนเป็นนั่งร้านให้ ประกอบด้วย 6.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข 7.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย 8.นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ 9.นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ 10 . นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย

มีรายงานอีกว่า ในวันเดียวกัน แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมประชุมเพื่อสรุปถึงความพร้อมในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอีกครั้ง โดยต่างแสดงความมั่นใจในข้อมูลที่จะนำมาอภิปราย รายชื่อรัฐมนตรี นายจุติ และนายนิพนธ์ เป็นการเสนอชื่อมาจากพรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรค โดยตามมรรยาท ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่ได้สอบถามในรายละเอียดมากนัก เพียงแต่มั่นใจว่า เมื่อมีการเสนอชื่อเข้ามา คงมีข้อมูลสนับสนุนตามข้อกล่าวหาอย่างแน่นอน