“จิรายุ” เตือน “บิ๊กป๊อก” ต้องเปิดประชุมสภากทม. ภายใน15วัน ขู่เอาผิด ม.157

126

ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย เตือน รมว.มหาดไทย ต้องเปิดประชุมสภากทม.ภายใน15วัน หลังการเลือกตั้ง ชี้ สภาฯได้อนุมัติงบฯกว่า แสนล้าน ให้ กทม.แล้ว จึงต้องดำเนินการโดยเร็ว

วันที่ 4 มิ.ย.2565 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานครที่ยังไม่มีการเปิดประชุมว่า พรบ.กทม.เขียนชัดเจนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต้องเปิดประชุมสภากทม.ภายใน 15 วันหลังการเลือกตั้ง ซึ่งวันจันทร์นี้ก็จะครบ 15 วัน อีกทั้งสภาใหญ่ได้ผ่านการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2566ในวาระแรกไปแล้วซึ่งมีส่วนของกรุงเทพมหานครเป็นเงินกว่าแสนล้านบาท=มีความจำเป็นต้องใช้สภากทม.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนพิจารณาอย่างเร่งด่วนเพราะเกือบ 8 ปีที่ผ่านมามีแต่สภากทม.ที่แต่งตั้งโดยคสช.

นายจิรายุ กล่าวว่าในพระราชบัญญัติบริหารราชการกรุงเทพมหานครเขียนชัดเจนว่าให้เวลา 15 วันหลังการเลือกตั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะต้องไปเปิดประชุมสภากทม.แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการกำหนดการเปิดสมัยประชุม อาจทำให้คนกรุงเทพไม่ได้รับการคุ้มครองเงินงบประมาณจากภาษีของประชาชนได้อย่างทันกาล

ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน กกต.ประกาศไปแล้วถึง 40 เขต ส่วนที่เหลือที่มีเรื่องร้องเรียนก็เป็นเรื่องของ กกต.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป สภากทม.ก็ต้องเดินหน้า จึงขอฝากไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่ท่านติดภารกิจก็ให้มอบมท.2-3-4 ไปเปิดประชุมสภากทม.ได้ เพื่อให้ฝ่ายควบคุมงบประมาณและการทำงานของกทม.จะได้ทำงานอย่างไม่ล่าช้ายิ่งปล่อยนานวัน ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆทั้งต่อกระทรวงมหาดไทยกรุงเทพมหานครและคนกทม

“ขอเตือนว่าหากเลย 15วันตามที่กฎหมายกำหนดและกระทรวงมหาดไทยยังไม่มีการดำเนินการใดๆหากมีคนไปร้อง ว่ารัฐมนตรีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา157 ไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติที่กฎหมายเขียนไว้ชัดเจนเดี๋ยวจะหาว่า ผมในฐานะส.ส.กทม.ไม่เตือน”