กองกำลัง4ฝ่ายยิงจรวดถล่มฐานทัพอเมริกายับเยิน-ปิดข่าวเงียบ

707

ฐานทัพสหรัฐฯที่ตั้งทางตอนเหนือของอิรักและซีเรีย เพื่อขโมยน้ำมัน ถูกกองกำลัง ซึ่งคาดว่า เป็นฮิสบุลเลาะห์ อิหร่าน ซีเรีย และอิรักยิงจรวดเข้าใส่พังยับ ปืดข่าวเงียบ

นานกว่า 4 ปีมาแล้วที่กองทัพสหรัฐ และกลุ่มติดอาวุธ IS (เดิมชื่อ ISIS/ISIL) ของนายอาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี ผู้เป็นคนสนิทของวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน แห่งสหรัฐ ถูกกองทัพรัสเซีย ในซีเรีย อิรัก ถล่มจนพ่ายแพ้ยับเยิน และเมื่อ 2 ปีก่อนรัฐบาลสหรัฐยุคโดนัล ทรัมป์สั่งถอนทัพหนีไปอยู่ภาคเหนือของอืรักและซีเรียและตั้งฐานทัพเถื่อนขโมยน้ำมัน โดยการคุ้มครองจากนักรบเคิร์ด และสหรัฐตั้งกลุ่มติดอาวุธขึ้นมาใหม่ชื่อกลุ่ม SDF แต่กลุ่มนี้เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลตุรกีด้วย จึงโดนรุมถล่มจากทั้งตุรกีและกองทัพรัสเซีย จึงไม่โตเหมือนกลุ่ม IS ,

เมื่อต้นปี 2022 กองทัพสหรัฐ ได้ใช้เครื่องบินถล่มทำลายคุกตอนเหนือซีเรีย ช่วยกลุ่มติดอาวุธ SDF ออกมาจากคุกเอาไปใช้งานได้ราวพันกว่าคน
เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐฯ ได้นำขบวนยานพาหนะพร้อมด้วยรถหุ้มเกราะทางทหาร จำนวน 50 คัน ที่บรรทุกน้ำมัน และอาวุธยุทโธปกรณ์ทหาร ผ่านด่านอย่างผิดกฏหมายในอัล-วาลิด ตามแนวชายแดนกับอิรัก ไปสนับสนุนฐานทัพตน และกลุ่มติดอาวุธ SDF สำหรับการยึดครองขโมยแหล่งน้ำมัน อัลจาซีราใน เมืองอัล- ฮาซากะห์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยรัฐบาลไม่อนุญาต ,

ในทันทีเช่นกันกองทัพรัสเซีย ได้ส่งกำลังเสริมทางทหาร ไปประจันหน้ากองทัพสหรัฐ โดยรัสเซียใช้สนามบิน Qameshli ทางตอนเหนือของซีเรีย มีเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินทหาร จำนวนมากที่ลงจอดที่สนามบิน เพื่อเสริมกำลังทหารในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเพิ่มมากขึ้น จุดนี้ห่างจากชายแดนตุรีกีราว 30 กม.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฐานทัพสหรัฐ อัล-ชาดาดี ในจังหวัดอัลฮาซากะห์ ตอนเหนือของซีเรีย ได้ถูกกองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงจรวดถล่มหลายลูกจนพังยับ มีทหารอเมริกันบาดเจ็บหลายราย แต่ไม่กล้าตอบโต้และไม่มีสื่อตะวันตกรายงานเพราะอับอาย

ล่าสุดเกิดเหตุซ้ำอีกช่วงเช้าวันที่ 29 พ.ค.65 จรวดปริศนาจำนวนกว่า 12 ลูก ถล่มใส่กองทัพสหรัฐฯ ที่ยึดขโมยแหล่งน้ำมันอัลโอมาร์ ในเมืองเดียร์ เอซซอร์ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของซีเรียและใกล้ชายแดนอิรัก เสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว เปลวเพลิงแดงฉานควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เสียหายย่อยยับ คาดว่ามีผู้บาดเจ็บ และย่อยเป็นปุ๋ยจำนวนมาก
ที่ผ่านมากิจกรรมการยิงจรวด และขีปนาวุธ ถล่มฐานทัพสหรัฐ และกลุ่มติดอาวุธ SDF ในซีเรีย อิรัก คือ ความบันเทิงสันทนาการ เป็นที่นิยมกันมาก จากกองกำลังเฮชบุลเลาะห์ , กองทัพอิหร่าน , กองทัพซีเรีย เสมือนเป็นกีฬาประเภทหนึ่ง โดยสลับคิวกันถล่ม แข่งกันว่าใครจะยิงใส่ฐานทัพสหรัฐ ได้แม่นยำยับเยินกว่ากัน และใครจะผลิตปุ๋ยต่างชาติเพิ่มให้ทะเลทรายได้มากกว่ากัน..

สหรัฐ รับประกันความมั่นคงปลอดภัยให้ชาติที่ซื้ออาวุธไปทั่วโลก แต่ฐานทัพสหรัฐเองกลับไม่มั่นคง ไม่ปลอดภัย เอาตัวไม่รอด..ความบันเทิงแบบนี้สื่อตะวันตกและสื่อไทยจะไม่พูด..ขโมยน้ำมันคนอื่นต่อไปนะ โดนถล่มยับอีกแน่นอน

ที่มา : Tass news , Al HasakahSyria ,SANA , Sabereen News , Getty immages, สื่อท้องถิ่นซีเรีย
#WorldUpdate