​ผลพิสูจน์ปลอกกระสุนปืน 2 กระบอก คนร้ายถูกวิสามัญ อ้างเชื่อมโยงคดี

1950

ผลพิสูจน์หลักฐาน จาก ศพฐ.10 กรณีคดีคนร้ายยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่บนถนนเขตรอยต่อระหว่างบ้านไอร์จือนะห์ ม.5 กับบ้านธรรมเจริญ ม.6 ต.โคกสะตอ ทำให้คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย พบประวัติคนร้ายเคยใช้อาวุธปืนทำการก่อเหตุมาแล้วอย่างโชกโชน เชื่อมโยงคดีสำคัญหลายคดี ชี้ชัดเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่
กรณีเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 60 เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าวทหาร โดยที่เกิดเหตุพบศพผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย ทราบชื่อ 1.นายอิสมาแอ หามะ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 226 ม.2 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส โดยมีบาดแผลถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ที่บริเวณลำตัว และหน้าอก โดยข้างศพพบอาวุธปืนพกขนาด 9 มม. ตกอยู่ จำนวน 1 กระบอก และ 2.นายอาเซ้ง อูเซ็ง อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 223/3 ม.2 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ที่บริเวณลำตัว แผ่นหลัง และชายโครง โดยข้างศพพบอาวุธปืนเอ็ม 16 ตกอยู่ จำนวน 1 กระบอก และห่างไปประมาณ 5 เมตร เจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะของคนร้ายยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จอดอยู่ริมถนนในลักษณะประตูด้านคนขับ และฝั่งตรงกันข้ามเปิดอยู่

ความคืบหน้าของคดีล่าสุด ผลการตรวจพิสูจน์ปลอกกระสุนที่เก็บรวบรวมได้ในที่เกิดเหตุของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 (ศพฐ.10)  ซึ่งเป็นปลอกกระสุนปืนอาวุธ M4 ที่ปรากฏอยู่ข้างกาย นายอาเซ็ง อูเซ็ง เผยคนร้ายใช้ก่อเหตุมาแล้ว 7 คดี ประกอบไปด้วย
คดีที่ 1.เมื่อ 3 มิ.ย. 58 คนร้ายยิงเจ้าหน้าที่ ชป.ร้อย.ร.15221 ฉก.ยะลา 12 เสียชีวิต 4 นาย ขณะกลับจากร่วมงานแข่งขันกีฬาตาดีกา ที่ อ.รามัน
คดีที่ 2 เมื่อ 6 ก.ค. 58 ยิงนายรอเส๊ะ ยาดาหะ ผู้ใหญ่บ้านเสียชีวิต พร้อมพวก 3 คน (บาดเจ็บ) บริเวณข้างมัสยิดบ้านปาแล ต.ยะตะ อ.รามัน
คดีที่ 3 เมื่อ 31 ก.ค.58 คนร้ายโจมตีฐานปฏิบัติกานชุดคุ้มครองตำบลบาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา
คดีที่ 4 เมื่อ 22 ก.ย.58 คนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวน ใช้อาวุธปืนยิง นายวิรัตน์ จิ้มเท่ง จนท.อส. อ.รามัน ได้รับบาดเจ็บ ขณะขับรถยนต์กลับบ้านพัก
คดีที่ 5 คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง ส.อ.มาหะหมัด ซีระ อายุ 28 ปี เสียชีวิต ขณะขับรถกลับบ้านพัก บนถนนสายบาลอ – เรียง ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา
คดีที่ 6 เมื่อ 2 มี.ค.60 ยิงนายสมชาย ทองจันทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านศรีภิญโญ เสียชีวิตพร้อมภรรยา และบุตร รวมทั้งเครือญาติ 4 ศพ บนถนนในหมู่บ้านธรรมเจริญ ม.6 ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส
และล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 60 เจ้าหน้าที่ได้วิสามัญนายอาเซ้ง อูเซ็ง และนายอิสมาแอ หามะ พร้อมอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก บนถนนสายในหมู่บ้านตะบิงลูโต๊ะ-บ้านบาโงปาแด  ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

ส่วนปลอกกระสุนอาวุธปืนพกสั้นบาเรตต้า ขนาด 9 ม.ม. ที่ปรากฏบริเวณกายของ นายอิสมาแอ หามะ ผลการตรวจพิสูจน์ปลอกกระสุนที่เก็บรวบรวมได้ในที่เกิดเหตุของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 (ศพฐ.10) พบว่าเคยมีประวัติการก่อเหตุมาแล้วจำนวน 4 คดีด้วยกันประกอบด้วย
คดีแรก เมื่อ 22 ก.ย.57 คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่ จนท.ตร.ชุดเก็บกู้ระเบิดEOD ขณะขับรถยนต์เพื่อไปตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิดสายรามัน-โกตาบารู
คดีที่ 2 เมื่อ 23 ม.ค.58 คนร้ายใช้ปืนยิง อส.ทพ.รอพา มะ และอส.ทพ.อิสมาแอล วายูโซะ เสียชีวิตทั้ง 2 นาย บริเวณตลาดนัดบ้านปาโล๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา
คดีที่ 3 เมื่อ 2 มี.ค. 60 ผลจากการตรวจสอบเป็นกระบอกเดียวกันที่ใช้ก่อเหตุยิง นายสมชาย ทองจันทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านศรีภิญโญ ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ ขณะขับรถพาลูกๆ ไปส่งโรงเรียน จนทำให้นายสมชาย พี่สาว ภรรยา และลูกชายวัย 8 ขวบเสียชีวิตรวม 4 ศพ
และล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 60 เจ้าหน้าที่ได้วิสามัญนายอาเซ้ง อูเซ็ง และนายอิสมาแอ หามะ พร้อมอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก บนถนนสายในหมู่บ้านตะบิงลูโต๊ะ-บ้านบาโงปาแด  ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส
ผลจากการตรวจพิสูจน์ปลอกกระสุนของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 (ศพฐ.10) ทั้งนี้อาวุธปืนที่คนร้ายใช้ปฏิบัติการมีความเชื่อมโยงการก่อเหตุคดีสำคัญหลายคดี มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ทั้งเจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชน อีกทั้งทำการปล้นอาวุธปืนของทางราชการไปจำนวนหนึ่ง พฤติกรรมการก่อเหตุดังกล่าวเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ที่ใช้อาวุธปืนประจำกายทำการก่อเหตุ ผลการตรวจพิสูจน์สามารถบ่งชี้ได้ว่าเป็นกลุ่มเดียวกันที่ทำการอาละวาดสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่