นับถอยหลัง’ปฏิบัติการทวงคืนที่ราบสูงโกลัน-เยรูซาเล็ม สู่สงครามโลกครั้งที่3

990

รัสเซีย ฉลองวันแห่งชัยชนะ​: นับถอยหลัง ปฎิบัติการทวงคืน​ “โกลันและเยรูซา​เล็ม” ขับไล่อิสราเอลออกจากดินแดนยึดครอง ทำลายอิทธิพลของอเมริกาในตะวันออกลาง อาจจะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 อย่างแท้จริง 

Ann Hya ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเวียและยุโรปตะวันออก ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า ในซีเรีย: รัสเซียย้ายฐานทัพของตนไปยังกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านและออกจากบางส่วนของซีเรีย กระทรวงกลาโหมของสหพันธรัฐรัสเซียกล่าวว่านี่เป็นการดำเนินการตามแผน
ฐานที่ “ย้าย” เหล่านี้​ จะถูกนำมาใช้เพื่อโจมตีกองทหารสหรัฐฯ เพื่อ “ขับไล่พวกเขา” ออกจากภูมิภาค
เครื่องบินขนส่งลำเลียงของอิหร่านหลายสิบเที่ยวบิน​ไปยังมอสโก.. -​เพื่อลำเลียงอาวุธ​ยุทโธปกรณ์​ต่างๆ​ มายังซีเรีย
รัสเซีย​กระทำโดยไม่กังวลต่อความรู้สึกของอิสราเอล​อีกต่อไป​ รัสเซีย​ทำ.. เช่นเดียวกับอิสราเอล​ส่งอาวุธ​และกองกำลัง​ไปยังยูเครน
“ฮามาส” เยือนมอสโก​
ประธานาธิบดี​ซีเรียเยือนอิหร่าน
รัฐมนตรี​กลาโหม​ของจีนเยือนอิหร่าน
ประธานาธิบดีแห่งปาเลสไตน์​ จะเยือนมอสโกเร็วๆนี้
อิสราเอล​ต้องคืนที่ราบสูง​โกลันให้ซีเรีย​ และ​ ” เยรูซา​เล็ม” จะเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์​ตามกฏบัตรแห่งสหประชาชาติ​ รวมกับอิสราเอล

ข้อมูลของ ann hya เป็นการบ่งบอกปรากฏการณ์ในการเตรียมการโจมตีอิสราเอล ของ 4 ฝ่ายประกอบด้วย รัสเซีย อิหร่าน ซีเรีย และกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ มีคำถามว่า รัสเซียจะเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลจริงหรือ เหตุผลเพราะอะไร

คำตอบดูได้จากปฏิบัติการของรัสเซียในการนำกองกำลังบุกเข้ายูเครน เป้าหมายคือ การทำลายอิทธิพลของอเมริกาและนาโต้ที่เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย  การปลดปล่อยแคว้นดอนบัส ให้ชาวยูเครนเชื้อสายรัสเซีย การยึดพื้นที่ริมฝั่งทะเลดำ โดยเฉพาะมาริอูโปล เป้าหมายที่โรงเหล็กที่เป็นอุโมงค์ยาว 24 เมตร ที่หลบซ่อนตัวของกองกำลังAzov ที่สำคัญมีนายทหารระดับนำของนาโต้ เข้ามาประจำการในห้องปฏิบัติการในอุโมงค์ลับแห่งนี้

รัสเซียพบว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อิสราเอลได้มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับประธานาธิบดียูเครน เซลินสกี้ ที่เป็นยิว ได้ร่วมมือกันในหลายด้าน อย่างหนึ่งคือ การร่วมกันวิจัยด้านชีวภาพในห้องปฏิบัติการลับ ที่จะนำไปสู่การสร้างอาวุธร้ายแรงที่จะเป็นภัยร้ายแรงต่อรัสเซียและประชาคมโลก จะเห็นได้ว่า อิสราเอลเป็นประเทศแรกๆที่ประณามรัสเซียหลังการบุกของรัสเซีย และกดดันรัสเซียอย่างต่อเนื่องในปฏิบัติการในยูเครน และให้การสนับสนุนยูเครนผ่านอเมริกาและนาโต้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า อิสราเอลมีอิทธิพลเหนือการตัดสินใจของรัฐบาลอเมริกา

รัสเซียได้เข้าไปปฏิบัติการกว้าล้างกลุ่มไอซิสในซีเรีย ที่ได้รับการสนับสนุนจากอเมริกา และได้ทำลายกลุ่มไอซิสอย่างราบคาบ ในยูเครนเซเลนสกี้นำโมเดลการจัดตั้งไอซิส ไปจัดตั้งกองกำลังazov หรือนาซีใหม่ ที่มีความโหดร้าย โดยคัดเลือกกลุ่มหัวรุนแรงในยูเครน ต่อมาได้บรตจุเป็นทหารเข้าไปปฏิบัติการในแคง้นดอนบัสสังหารชาวยูเครนเชื้อสายรัสเซียเสียชีวิตประมาณ 20,000 คนช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเป็นกองกำลังหลักในการต่อสู้กับรัสเซียในสงครามยูเครน

สะท้อนให้เห็นว่า อิสราเอลและอเมริกาได้เข้าไปมีอิทธิพลอย่างสูงในการกำหนดนโยบายของเซเลนสกี้ และด้วยสายสัมพันธ์ระหว่างอิหร่าน รัสเซียและซีเรียบที่แนบแน่นกันมายาวนาน จึงเป็นเหตุเป็นผลให้รัสเซียเข้าร่วมปฏิบัติการทวงคืนที่รายสูงโกลันและเยรูซาเล็มร่วมกับพันธมิตรในตะวันออกกลางเพื่อทำลานอิทธิพลของสหรัฐอเมริกาและอิสราเอล

เยรูซาเล็ม ที่เป็นสถานที่สำคัญของมุสลิมอันดับ 3 รองจากมักกะห์และมาดีนะห์ เป็นที่อาศัยของอาหรับปาเลสไตน์ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยิว ที่อาศัยกระจัดกระจายอยู่ในประเทศต่างๆ อาศัยอิทธิพลของอังกฤษเข้ามาตั้งประเทศเป็นอิสราเอล โดยแย่งชิงที่ดินของชาวปาเลสไตน์ ทั้งการซื้อ ขับไล่และเข้ายุดครอง ทำให้ปาเลสไตน์ที่มีดินแดนจำนวนมากกลายเป็นคนไร้แผ่นดิน ไม่มีอำนาจบนแผ่นดินของตัวเอง

ส่วนที่ราบสูงโกลันในซีเรีย อิสราเอลได้เข้ายุดครองหลังสงคราม 6 วัน เมื่อปี 2510 หลังสามารถเอาชนะพันธมิตรอาหรับที่นำโดยอียิปต์อย่างราบคาบ เข้ายึดครองดินแดนหลายส่วนในอาหรับ แต่ในเลบานอนถูกกำลังกำลังฮิสบุลเลาะห์เอาชนะขับไล่ออกนอกดินแดนยึดครองได้

ปฏิบัติการทวงคืนที่ราบสูงโกลันและเยซาเล็ม จะเริ่มขึ้นหรือไม่ หรือเมื่อไหร่ แต่ถ้าดูไทม์ไลน์การเคลื่อนไหวของฝ่ายต่างๆ ดูเหมือนมีความพร้อมที่จะปฏิบัติการ โดยอิหร่านตลอดหลายปีที่ผ่านมา แม้จะโดนแซงชั่นจากอเมริการ แต่ได้พัฒนาขีปนาวุธที่มีศักยภาพสูง และได้ส่งต่อเทคโนโลยีไปยังกลุ่มฮามาสและในเยเมน เป็นกำลังหลักในการแย่งชิงดินแดนซีเรียคืนจากกลุ่มไอซิส

ปฏิบัติการนี้หากเกิดขึ้น อาจจะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 อย่างแท้จริง

กองบรรณาธิการMtoday เรียบเรียง