หวั่นเสื่อมศรัทธา! กกต.รุ่นพี่ แนะ รุ่นน้อง แจงให้กระจ่าง ปมแจกใบส้ม”สุรพล”

172

อดีต กกต.รุ่นพี่แนะ กกต.รุ่นน้อง แจงสังคมปมแจกใบส้ม ‘สุรพล’ หวั่น ปชช.เสื่อมศรัทธา ชี้ถ้าปฏิบัติหน้าที่สุจริต เที่ยงธรรมกฎหมายคุ้มครอง แต่ขอให้เร่งดำเนินการชี้แจงกรณีดังกล่าวต่อสาธารณชน ให้กระจ่าง

วันที่ 22 เม.ย.2565 อดีตกรรมการการเลือกตั้งรายหนึ่ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลจังหวัดฮอด พิพากษาคดีแพ่งที่นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 ยื่นฟ้อง กกต.และเจ้าหน้าที่ รวม 14 คน โดยพิพากษาให้ต้องชดใช้ 64.1 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยเป็น 70 ฃ้านบาท จากกรณีแจกใบส้มนายสุรพลว่า กรณีนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะในสมัยของ กกต.ของตนเองที่ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2549-2556 เคยถูกฟ้องในลักษณะนี้มาแล้ว แต่พิสูจน์ได้ว่า กกต.พิจารณาคดีสุจริตเที่ยงธรรม โดยมีการฟังพยานหลักฐานถึง 50 ปาก และมี พ.ร.ป.กกต. ที่ระบุว่าการพิจารณาคดีของ กกต. ถ้าสุจริตเที่ยงธรรมแล้ว หลุดพ้นจากความรับผิดชอบทั้งปวง“ในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ กกต. สามารถที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองได้อยู่แล้ว ไม่ใช่จะจบแค่ว่า ศาลเห็นว่า กกต.วินิจฉัยผิดหรืออะไร ซึ่งเรื่องนี้ กกต.ควรจะยกข้อกฎหมายนี้ขึ้นพิสูจน์ความสุจริตของตัวเอง เหมือนอย่างกรณีที่เคยมีมาแล้ว ซึ่งมองแล้วว่าขณะนี้ กกต.ไม่ได้ออกมาพูดอะไร ความสนใจของประชาชนเพ่งเล็งไปที่ กกต. และอนาคตข้างหน้า กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งเยอะมาก”

“ดังนั้นในฐานะ กกต.รุ่นพี่ ซึ่งเห็นใจรุ่นน้อง และเคยเจอผจญปัญหาเหล่านี้มามาก สิ่งที่จะคุ้มครอง กกต.ได้คือความสุจริตและเที่ยงธรรมของ กกต. ท่านต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่าท่านสุจริตจริง ก็เป็นเรื่องที่เราต้องดูว่า กกต.ก็ทำงานเหน็ดเหนื่อย และเมื่อได้ทำงานโดยสุจริตและเที่ยงธรรมแล้ว ควรมีหลังพิงฝา เพราะถ้าปล่อยให้พูดกันต่อไป ความศรัทธาของ กกต.จะลดน้อยลงถึงขั้นที่ว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า กกต.จะได้เป็นผู้จัดการเลือกตั้งหรือไม่ ดังนั้นขอให้กำลังใจรุ่นน้องว่า ควรออกมาพูด ออกมาแถลงว่าอะไรเกิดขึ้น เพราะอะไร เพราะไม่มีใครรู้ดีเท่ากับพวกท่านทั้ง 7 คน” อดีต กกต.กล่าว