มิลลิ แร็ปเปอร์ไทย สร้างกระแสทำให้ “ข้าวเหนียว มะม่วง” ขายดี เป็น เทน้ำ เทท่า

125

 น.ส. ดนุภา คณาธีรกุล หรือ มิลลิ (MILLI) แร็ปเปอร์หญิงชาวไทยวัย 19 ปี กลายเป็นที่พูดถึงอีกครั้งนับตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเธอคือหนึ่งในศิลปินที่จะเข้าร่วมมหกรรมดนตรีระดับโลกในเทศกาล Coachella 2022 จัดขึ้นที่ เมืองอินดิโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา

แต่ที่เป็นกระแสจนทำให้ #MILLILiveatCoachella ติดเทรนด์อันดับหนึ่งทางทวิตเตอร์ตลอดวันนี้ (17 เม.ย.) เกิดขึ้นหลังจากที่เธอขึ้นแสดงร่วมกับศิลปินในสังกัด 88rising บนเวทีระดับโลกแห่งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เธอใช้เวลาแสดงบนเวทีราว 6 นาทีเท่านั้น แต่สื่อมวลชนไทยและผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่างกล่าวถึงมิลลิที่นำเอาบทเพลงและการแสดงได้สะท้อนตัวตนของเธอ รวมทั้งอธิบายถึงสภาพความเป็นจริงประเทศบ้านเกิดของเธอได้อย่างตรงไปตรงมา พร้อมกับชี้ให้เห็นว่า ยังมีแง่มุมบางอย่างที่ชาวต่างชาติอาจจะยังเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเมืองไทยอีกด้วย

ภาพที่น่าประทับใจบนเวที อาจจะเริ่มต้นด้วยการไหว้ย่อ แร็ปเล่าเรื่องไทยว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน และเธอก็ไม่ได้ขี่ช้างนะ ของดีของไทยก็ยังมีหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือ ของหวานที่ต่างชาติรู้จักกันดี “ข้าวเหนียวมะม่วง” แล้วเธอก็โชว์ตักข้าวเหนียวมะม่วงเข้าปาก โชว์บนเวทีไปเลย

ข้าวเหนียวมะม่วงคือหนึ่งในไฮไลท์ของเธอในการแสดงบนเวที© Getty Images ข้าวเหนียวมะม่วงคือหนึ่งในไฮไลท์ของเธอในการแสดงบนเวที แต่ที่ทำให้แฟน ๆ ชาวไทยกล่าวถึงกัน น่าจะเป็นท่อนแร็ปที่ว่า “เสาไฟกินรี ต้นละแสนล่ะสิ รถไฟไทยสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี” แม้จะเป็นท่อนแร็ปภาษาไทยที่ชาวต่างชาติอาจจะไม่เข้าใจ แต่ก็สะท้อนเรื่องราวในประเทศไทยอย่างตรงไปตรงมา

นอกจากนี้ ที่สำคัญ หลัง การแสดงชุดนี้จบลง โดยมีไฮท์ไลท์ ที่ มิลลิ ตักข้าวเหนียวมะม่วงเข้าปาก บนเวที และ เธอยังได้ โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊กว่า Show me your “mango sticky rice” ส่งกระแสให้ ร้านจำหน่าย “ข้าวเหนียวมะม่วง” มีลูกค้าเข้าไปอุดหนุนจำนวนมาก เช่น ที่ ร้านในตัวเมืองนครสวรรค์ ซึ่งปกติจะ ทำข้าวเหนียวมูนวันละ 250 กก. ก็มีลูกค้ามาอุดหนุน จนขายหมดอย่างรวดเร็ว รวมทั้ง ร้าน ชื่อดัง ใน กทม. ย่านทองหล่อ ซึ่งขายดีอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิด กระแส”ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” ต้องเพิ่มยอด เพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะที่ ร้านข้าวเหนียวมูน แม่สายหยุด จ.ปราจีนบุรี โดย นายปิยะ คำจุ้น อายุ 48 ปี เจ้าของร้าน ผยว่า ข้าวเหนียวมูน–มะม่วง –มะม่วงน้ำดอกไม้ ขายดีมากกว่าเดิมถึงเท่าตัว.