นักวิชาการเกษตรชื่อดัง ฟาดยับ”ไพศาล พืชมงคล” ข้อมูลมั่ว ปมส่งออก “ทุเรียน”

299

นักวิชาการเกษตร ฟาดยับ “ไพศาล พืชมงคล” ข้อมูลมั่ว ไม่รู้จริง ปมกล่าวหาทุเรียนไทย กำลังมีปัญหาในการส่งออกไป ตลาดเมืองจีน ถ้าแก้ไขไม่ทัน กระทบถึงผลไม้ชนิดอื่นแน่

นาย ศักดา ศรีนิเวศน์ นักวิชาการด้านการเกษตรชื่อดัง กรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึงกรณี นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าผลผลิตทุเรียนไทยถูกกลั่นแกล้ง และเอาปเรียบ ต่อการขนส่งด้วยรถไฟฟความเร็วสูง เพื่อส่งออกไปตลาด ประเทศจีน มาจากปัญหาการเมือง โดยระบุว่า

“ข้อมูลคุณไพศาลมั่ว รู้ไม่จริง เขียนตามเขาว่า ไม่ได้เขียนตามข้อเท็จจริง จริงอยู่อาจจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ทุเรียนไทย ที่ส่งออกไม่ได้ตอนนี้ มันเกิดจากด่านปิดเพราะโควิด แต่ข้อมูลที่นำเสนอเป็นเท็จ ผมเองไม่ได้ชอบคุณประยุทธ์และรัฐบาลชุดนี้แม้แต่น้อย แต่ข้อมูลทั้งหมดมั่วครับ เรื่องรถไฟนั้นเกิดจากด่านตรวจของจีนที่โม่ฮานยังไม่เรียบร้อย เขาจะเสร็จประมาณเดือนมิถุนายน และจะเปิดให้ส่งสินค้าได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องใช้ตู้สินค้าของจีนเท่านั้น ใช้ของชาติอื่นไม่ได้ ซึ่งเป็นธรรมดาเขาต้องรักษาผลประโยชน์ของเขา จะใช้รถไฟเขาก็ต้องใช้ตู้ของเขา เขาต้องการทำธุรกิจแบบครบวงจร” นายศักดา กล่าวส่วนที่ว่า พม่า เวียดนาม ลาว กัมพูชา สามารถส่งออกฉลุยนั้น ไม่จริง เพราะตอนนี้ อยู่ในสถานการณ์โควิคแพร่ระบาด ด่านเข้าเมืองถูกปิดเป็นแถว “ต้องบอกให้คุณไพศาลมาอ่านเฟสผมจะได้รู้ชัดเจน แบบนี้เรียกว่าทำการบ้านไม่เป็น ไปลอกเพื่อนมา แถมลอกมาแบบผิด ๆ ด้วยสรุปว่าข่าวมั่วครับ”

โดยก่อนหน้านี้ นายไพศาล พืชมงคล โพสต์ เฟสบุ๊ค ระบุว่า ชะตากรรมทุเรียนไทย740,000ตันและผลไม้ไทย 1.ทุเรียนไทยฤดูกาลนี้ 740,000 ตันกำลังออกตลาด แต่มีปัญหาการส่งไปขายประเทศจีน และจะตามมาด้วยผลไม้อีกหลายชนิด ถ้าแก้ไขไม่ทัน เกษตรกรทั่วประเทศก็เตรียมเจ๊งได้ หลังจากพลเอกประ-ยุทธ์ลงนามเข้าร่วมเป็นพันธมิตรตามยุทธศาสตร์อินโด – แปซิฟิกกับสหรัฐ ซึ่ง จีนประกาศต่อต้านและขัดขวางทุกวิถีทาง ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเพิ่มขึ้นโดยลำดับ โดยเฉพาะการส่งสินค้าไปประเทศจีนที่เส้นทางขนส่งต่าง ๆ กำลังเหลือน้อยลงทุกที และการตรวจก็เข้มข้น จนเกิดความเสียหายมากขึ้น

และปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การส่งทุเรียนไปยังประเทศจีน ขณะนี้ถูกจีนเข้มงวดตามนโยบายปลอดไวรัสโควิด ซึ่งเสียเวลาในการตรวจสอบมาก ทำให้ผลิตผลทางการเกษตรเน่าเสีย และยังไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะจีนยืนกรานต้องปลอดเชื้อเป็นศูนย์ ในขณะที่สินค้าเกษตรจากพม่า ลาว กัมพูชา และเวียดนามสามารถผ่านได้โดยสะดวก เพราะประเทศเหล่านี้ไม่ได้ตกลงกับสหรัฐต่อต้านจีน