“ชวน” สั่งงดประชุม “ส.ส.-ส.ว.” หลังโควิดลามหนัก หวังยับยั้ง”โอไมครอน”ระบาด

318

ประธานรัฐสภา สั่งงดการประชุม “สส-สว.”ออกไปอีก หลัง กรมควบคุมโรค ระบุสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดส่อเข้าจะมีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 6 ม.ค.2565 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงที่รัฐสภา ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร มีคำสั่งให้งดการประชุมสภาฯ ต่อเนื่องเพิ่มเติม ในวันที่ 12 – 14 มกราคม จากเดิมที่มีคำสั่งงดประชุม ในวันที่ 5 – 6 มกราคม 2565 ทั้งนี้สภาฯ จะนัดประชุมนัดแรกของปี 2565 ในวันที่ 19 – 20 มกราคม และนัดประชุมครั้งพิเศษวันที่ 21 มกราคม โดยนายชวนได้แจ้งไปยังนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาและ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ แล้ว

นพ.สุกิจ แถลงถึงเหตุผลที่ต้องขยายวันงดประชุมสภาฯ ว่า เพื่อให้ความร่วมมืองดการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี แม้ว่าในแนวทางปฏิบัติของสำนักนายกรัฐมนตรีมีข้อยกเว้นไว้ หากมีผลกระทบต่อราชการ ก็ขอให้ดำเนินกิจการต่างๆ แต่ขอให้อยู่ภายใต้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

“การออกคำสั่งงดประชุมเพิ่มเติมนั้น นายชวนได้หารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมโรคได้ระบุว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะมียอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงอีก และได้เสนอว่าขอความกรุณาให้งดประชุมสภาฯไว้ก่อน ทำให้นายชวนมีความกังวลว่าจะส่งผลเสียหายต่อราชการหรือไม่ จึงได้ติดต่อไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ ระบุว่าไม่มีความเสียหาย จึงได้มีคำสั่งให้งดประชุมสภาฯ เพิ่มเติม” นพ.สุกิจ แถลง