“สมชัย” เตือนถึง “อุตตม” ส่อหนาวยะเยือก โทษหนักเซ็น รับรอง “สิระ” สมัครส.ส.

173

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีต กกต. เตือนลมหนาวอาจไม่พัดผ่านแค่ย่านหลักสี่ แต่อาจหนาวยะเยือกไปถึง “อุตตม สาวยานน” อดีตหัวหน้า พปชร. แกนนำทีม”สี่กุมาร” โทษหนัก เซ็นรับรอง “สิระ” สมัครส.ส.

วันที่ 23 ธ.ค.2564 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามมีเนื้อหาระบุว่า ลมหนาวอาจไม่พัดผ่านแค่ย่านหลักสี่ แต่อาจหนาวยะเยือกไปถึงที่อยู่ของคนที่มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคในขณะที่มีการรับสมัคร ส.ส. ด้วย ทั้งนี้ มาตรา 120 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ระบุว่าหัวหน้าพรรคการเมืองผู้ใด ออกหนังสือรับรองผู้สมัครรับเลือกตั้งอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี

“หัวหน้าพรรคขณะนั้นเป็นใครรู้เห็นเป็นใจไหมว่า หนังสือรับรองนั้นเป็นเท็จวันนี้ท่านยังตั้งใจทำงานการเมืองต่อหรือไม่เพราะเรื่องอาจต่อเนื่องไปถึงการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในอนาคต ฤดูหนาวยังอีกยาวนาน น่าจะยังเป็นประเด็นไม่จบโดยง่าย” นายสมชัย ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขณะนั้นคือ นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หนึ่งในทีมสี่กุมาร