“ชวน”ไม่ขัด!หากพรรคร่วมรบ.จะส่งคนชิงลต.ซ่อมพื้นที่ปชป. ชี้เป็นสิทธิ์ทำได้

50

ชั่วโมงนี้!! ใช้มารยาททางการเมืองยากแล้ว ประธานสภาฯ ไม่ขัดพรรคร่วม รัฐบาล จะส่งคนชิงเลือกตั้งซ่อม”สงขลา-ชุมพร” ซึ่งเป็นพื้นที่ “ปชป.” ชี้เป็นสิทธิ์ พร้อมรับห่วงสถานการณ์พรรค วอนคนที่อยู่ช่วยกันทำงาน

วันที่ 10 ธ.ค. 2564 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังนำข้าราชการรัฐสภาวางพานพุ่มเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. จ.สงขลา และ ชุมพร แทนตำแหน่งที่ว่างลง ซึ่งเป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แต่พรรคร่วมทุกพรรคจะประกาศส่งผู้สมัครลงชิงว่า ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคที่จะตกลงกัน ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีการพูดถึงมารยาททางการเมืองที่จะไม่ส่งคนลงชิง แต่ ก็เป็นเรื่องยาก ก็ถือว่า เป็นสิทธิ์ จะไปตำหนิติเตียนไม่ได้

นายชวน ในฐานะอดีตหน.พรรคประชาธิปัตย์ และประธานที่ปรึกษาพรรคปชป. ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์พรรคในขณะนี้ แต่ก็เป็นเข้าใจว่าชื่อเสียงและเกียรติภูมิของพรรคไม่เหมือนเดิม มีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาและสถานการณ์ ซึ่งพรรคเคยอยู่ในจุดตกต่ำและ ฟื้นกลับมา แต่ขณะนี้ยังไม่เลวร้ายถึงขั้นนั้น ซึ่งก็เห็นใจฝ่ายบริหาร เพราะขณะนี้มีการแข่งขันกันมาก

ครั้งที่แล้วพรรคประชาธิปัตย์ก็แพ้ในหลายเขต แต่ก็ต้องยอมรับว่าในขณะนั้นมีสถานการณ์บางอย่างที่เป็นปัจจัย น่าจะเป็นเหตุการณ์เฉพาะในแต่ละครั้ง และหวังว่าผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ จะตระหนักและหาแนวทางแก้ไขปัญหา เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ยังมั่นคง ส่วนใครจะมาแทนนายนิพิฏฐ์ ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น เป็นเรื่องที่จะต้องมีการเลือกและแข่งขันกัน ซึ่งในทางการเมืองใครแพ้ก็ต้องมาร่วมกันทำงาน ไม่ใช่แพ้แล้วเป็นปฏิปักษ์

“เสียดายคนที่พรรคให้โอกาส พอวันนึงก็ลาออกไป และมาเป็นคู่แข่งกับพรรคทำให้พรรคต้องเหนื่อยในการต่อสู้แข่งขันกับคนของตัวเอง แต่ก็เป็นสิทธิ์ ผมก็พยายามขอร้องให้คนที่ยังอยู่ช่วยกันทำงาน แต่ก็พยายามให้กำลังใจในการทำงาน อย่าท้อ เพราะในอดีตพรรคก็เคยตกต่ำมากกว่านี้” นายชวน กล่าว