CIA ดอดเข้าทำเนียบ จับเข่าถก “บิ๊กตู่” หารือความมั่นคง ยันไม่ยุ่งการเมืองไทย

123

รอง ผอ.ซีไอเอ. เข้าพบนายกฯ ถึงทำเนียบฯ เผยถกความมั่นคงในภูมิภาค พร้อมยืนยัน จะไม่แทรกแทรงปัญหาการเมืองภายในของไทยเข้าใจ แต่ขอให้ยึดกฎหมายเป็นหลัก

วันที่ 19 พ.ย.2564 ความเคลื่อนไหวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางเข้าปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีการบรรจุวาระของนายกรัฐมนตรีตลอดช่วงเช้า ขณะที่ เวลา 09.30 น.สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ประสานเป็นการภายในผ่านสำนักข่าวกรองแห่งชาติของไทย โดยนายเดวิด เอส โคเฮน (David S. Cohen) รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางฯ ขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ซึ่งไม่มีการแจ้งในรายละเอียดของการเข้าพบในครั้งนี้สำหรับสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือซีไอเอ เป็นที่รู้จักในฐานะหน่วยงานลับและทำงานสืบข่าวกรองด้วยเทคนิคกระบวนการที่ลึกลับ การเข้าพบกับพล.อ.ประยุทธ์ในครั้งนี้ น่าจะมีประเด็นสำคัญ โดยมีรายงานว่า นายเดวิส เอส โคเฮน และ นายกรัฐมนตรี ได้หารือถึงประเด็นเสถียรภาพภายในภูมิภาค ประเด็นความมั่นคงรวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งมีการพูดถึงการให้ความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม เนื่องจากไทยและเมียนมามีชายแดนติดต่อกัน

สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทย ได้มีการหารือประเด็นเรื่องความมั่นคงที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจ รวมทั้งการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมและการทหาร แต่ไม่ได้มีการพูดถึงโครงการใหม่หรือเจาะลึกไปในรายละเอียดของแต่ละโครงการ ซึ่งความร่วมมือระหว่างกันระหว่างไทย-สหรัฐฯ ก็ยังคงจะให้การสนับสนุนโครงการ ที่ยังดำเนินการอยู่ตอนนี้ต่อไป รวมถึงการสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพของไทยในทุก ๆ เรื่องในการจัดการประชุมเอเปคในปี 2565

“ การหารือกันครั้งนี้เป็นการพูดคุยกันในภาพกว้างทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และความร่วมมือต่าง ๆ ไม่มีเกี่ยวกับเรื่องของอาชญากรรมข้ามชาติ หรือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก สำหรับประเด็นด้านการเมืองนั้นไทยขอให้สหรัฐเข้าใจบริบทของประเทศไทยในการทำหน้าที่ ซึ่งสหรัฐฯ ก็เข้าใจดีว่าทุกอย่างต้องเป็นกฎหมาย” แหล่งข่าวกล่าว