“ชวน” แจ้งเหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 475 คน องค์ประชุมต้องอยู่ที่ 237คน

56

ประธานสภาฯ แจ้งที่ประชุมรับทราบ ขณะนี้ เหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 475 คน โดยจะต้องมีองค์ประชุมอยู่ที่ 237 คน พร้อมนัด ถกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน วันที่ 16 พ.ย.นี้

วันที่ 3 พ.ย.2564 ที่ รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัยประจำปี ครั้งที่2/2564 เป็นนัดแรก โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มี ส.ส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายชวนได้แจ้งการเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยนางบุญญาพร นาตะธนภัทร เลื่อนลำดับขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย แทน พล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์ ที่เสียชีวิต และนางสุเนตตา แซ่โก๊ะ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย แทน น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ ที่ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.

นอกจากนี้ ยังแจ้งต่อที่ประชุมสภาทราบว่า น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี ได้ย้ายจากพรรคเพื่อไทย มาสังกัดพรรคภูมิใจไทย รวมถึงยังได้แจ้งถึงกรณีศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา มีผลทำให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นจำเลยคดีดังกล่าว ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำพิพากษา

และล่าสุด คือ นายสำลี วังสุทธี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จากคดีบุกรุกและศาลได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ขณะนี้มี ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด 475 คน มีองค์ประชุมอยู่ที่ 237 คน นอกจากนี้ นายชวน ยังนัดประชุมรัฐสภา วันที่ 16 พ.ย. เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมฉบับประชาชนด้วย