“หมอเกรียงศักดิ์” แจงชัดทุกประเด็น หลังถูกย้ายฟ้าผ่า เชื่อมาจากขวางจัดซื้อATK

64

เปิดใจ “หมอเกรียงศักดิ์” แกนนำแพทย์ชนบท หลังถูกย้ายฟ้าผ่าไปขอนแก่น ยอมรับตกใจ ไม่แน่ใจสาเหตุมาจากปมขวางจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุดหรือไม่ พร้อมเคลียร์ทุกประเด็นที่ถูกโจมตีในโซเชียล

กรณี นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ถูกปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งย้ายฟ้าผ่าให้ไปเป็น ผอ.รพ.ขอนแก่น ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงการสาธารณสุขอย่างกว้างขวาง เนื่องจาก นพ.เกรียงศักดิ์ เพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ไม่ถึง 1 ปี และไม่ได้มีการทำหนังสือขอย้ายมาก่อน จึงยังไม่แน่ชัดว่าถูกสั่งย้ายด้วยสาเหตุอะไร แต่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ว่ามาจากการไปขวางการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด เมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ในฐานะแกนนำแพทย์ชนบท

ล่าสุด วันที่ 25 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา พร้อมเผยว่า การย้ายในครั้งนี้ตนก็รู้สึกตกใจบ้าง เพราะเป็นการสั่งย้ายกะทันหัน โดยที่ตนไม่ได้ทำหนังสือขอย้าย ทำให้ไม่ทันได้ตั้งตัว แต่ด้วยความที่เป็นข้าราชการก็คงจะเรียกร้องอะไรไม่ได้ ต้องทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาไป ส่วนเรื่องที่มีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องไปขวางการจัดซื้อชุด ATK จำนวน 8.5 ล้านชุดหรือไม่นั้น ตนก็ไม่แน่ใจ แต่นอกจากเรื่องนี้แล้วก็ไม่เห็นจะมีเรื่องอะไรอื่นที่จะมีผลกับการถูกย้าย

ส่วนเรื่องที่มีการแชร์ข้อมูลอ้างว่า ตนทุจริตหลายเรื่อง เช่น การนำเงินบริจาคไปจัดซื้อรถพยาบาล 10 คันรวด, กรณีอมเบี้ยเสี่ยงภัยโควิดของบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า, การอนุญาตให้เอกชนเข้ามาตั้งร้านกาแฟในโรงพยาบาลโดยไม่มีการประมูลตามระเบียบ และการสั่งงานข้ามหัวนายแพทย์ สสจ. นั้น ขอชี้แจงว่า เรื่องการนำเงินบริจาคไปจัดซื้อรถพยาบาล 10 คันรวดนั้น ตนได้หารือกับคณะกรรมการโรงพยาบาล และผู้ใจบุญที่นำเงินมาบริจาคแล้วว่า ช่วงนี้เป็นสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะต้องมีการจัดหารถพยาบาลเพิ่มเร่งด่วน เพื่อนำมาบริการเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากทุกฝ่าย รวมทั้งผู้บริจาคเงินเองก็เห็นด้วยที่จะให้นำเงินที่เขามาบริจาคไปจัดซื้อรถพยาบาลตามที่เสนอ

ส่วนเรื่องเบี้ยเสี่ยงภัยโควิด-19 ตนก็เป็นผู้เสนอขอไปที่คณะอนุกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพราะเห็นว่าบุคลากรด่านหน้า ควรที่จะมีเงินมาช่วยเสริมขวัญกำลังใจ ซึ่งก็ได้รับการอนุมัติและนำเงินไปให้บุคลากรด่านหน้าครบทุกคนแล้ว ตนเองไม่ได้สักบาท และเรื่องการอนุญาตให้เอกชนเข้ามาตั้งร้านกาแฟนั้น เพราะเห็นว่าเรามีพื้นที่เหลือ จึงได้ทำเรื่องขออนุมัติจากคณะกรรมการสวัสดิการโรงพยาบาล ซึ่งก็ได้รับอนุมัติให้จัดสร้างตามขั้นตอน จึงอนุญาตให้มาตั้งร้านกาแฟได้

สำหรับเรื่องการสั่งงานข้ามหัวนายแพทย์ สสจ.จังหวัดนั้น เรื่องนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร ตนกับ นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์ สสจ.จังหวัดนครราชสีมา ก็พูดคุยหารือกันตลอด เพื่อเร่งทำงานช่วยเหลือป้องกันการระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ โดยเฉพาะการที่ตนเองไปวิ่งประสานงานเพื่อหาวัคซีนมาฉีดให้กับชาวโคราช ในช่วงที่วัคซีนขาดแคลนก็ถือว่าเราช่วยแบ่งเบาภาระของนายแพทย์ สสจ.ได้อีกทางหนึ่ง จึงถือว่าเป็นเรื่องดีทั้งนั้น ไม่น่าจะหยิบยกมาเป็นประเด็นในการโจมตีกันเลย