“วิษณุ” ตอบชัด! ชี้ ถ้าคะแนนเสียงไว้วางใจ “บิ๊กตู่” ไม่ถึงครึ่ง รัฐบาลต้องล้มทั้งคณะ

116

รองนายกฯ ระบุ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นายกรัฐมนตรี ได้คะแนนไว้วางใจไม่ถึงครึ่ง ต้องล้มครม.ทั้งคณะ ยอมรับฝ่ายค้านใช้ถ้อยคำรุนแรงในการอภิปราย ขณะเดียวกัน ชม”สุทิน”อภิปรายใช้ได้ แต่ต้องขยายความอีกเยอะ

วันที่ 1 ก.ย.2564 เวลา 13.15 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านว่า ตนไม่ได้ฟังตลอดทั้งวัน แต่เท่าที่ฟังจากการอภิปรายของ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ถือว่าใช้ได้ เพียงแต่อาจต้องขยายความอีกเยอะ ซึ่งนายสุทิน ก็บอกว่าจะพูดในวันสุดท้าย ซึ่งก็ต้องรอฟัง ทั้งนี้ ยอมรับว่าถ้อยคำที่ฝ่ายค้านอภิปรายในสภาค่อนข้างใช้คำที่รุนแรง ส่วนคำชี้แจงของ นายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้ตอบอะไรมากมาย คงรอในวันสุดท้าย เพราะยังมีรัฐมนตรีอีกหลายคนที่จะต้องถูกอภิปราย และคงโยงกลับมาที่นายกรัฐมนตรีทั้งหมด

ต่อข้อถามถึงกระแสข่าวกดดันนายกฯ ให้ปรับ ครม.ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่หากเกิดเหตุการณ์ เช่น กรณีเสียงไว้วางใจของนายกรัฐมนตรี ไม่ถึงครึ่งหนึ่งตามที่มีข่าว นายกฯ ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งไป รัฐบาลก็ต้องล้มทั้งหมด เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐ มีความพยายามกดดันนายกฯ ดูแล้วน่าเป็นห่วงหรือไม่ นายวิษณุ ไม่ทราบข่าวดังกล่าว และนายกฯ ก็ไม่ได้มาปรึกษาอะไร ไม่ได้คุยเลย เห็นแต่ข่าวแต่ไม่รู้ว่าเท็จจริงอย่างไร ไม่ทราบ