“ศุภชัย” พ้อสธ.เป็นผู้ร้าย จี้ “หมอบุญ-ปิยะสกล” แจงปมจัดซื้อวัคซีน “โมเดอร์นา”

54

“ศุภชัย” โพส จี้ “หมอบุญ-หมอปิยะสกล” แจงปมจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ชี้ รู้ดีที่สุดเพราะเป็นประธาน กรรมการจัดหาวัคซีน พ้อ สธ.เป็นผู้ร้ายตลอด

วันที่ 3 ก.ค.2564 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) โพสเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความว่า “เวลานี้คนไทยคงจะงงๆกับข่าววัคซีนสารพัดวัคซีนว่าตัวไหนคือตัวหลัก ตัวเสริม หรือทางเลือก ซึ่งวัคซีนทางเลือกคนจะสั่งหรือซื้อมาฉีด คือ รพ.เอกชน ข่าวที่ออกมาว่า นพ.บุญ วนาสิน อัดรัฐบาลเรื่องวัคซีนโมเดอร์นา เป็นเรื่องที่ นพ.ปิยะสกล–และหมอบุญ เองนั่นแหละที่จะต้องมาช่วยบอกความคืบหน้าต่อประชาชน เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 9 เม.ย.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เชิญตัวแทนรพ.เอกชน และสมาคมรพ.เอกชน ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการจัดหาวัคซีนทางเลือกของรพ.เอกชน ที่ทำเนียบรัฐบาล

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามในคำสั่งนายกฯ แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อให้การบริหารจัดการวัคซีนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และครอบคลุม การให้บริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงแต่งตั้ง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธาน และมีกรรมการร่วม โดยมี นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นตัวแทนภาคเอกชนร่วมอยู่ด้วย เพื่อหารือถึงแนวทางให้ได้ข้อสรุปภายใน 30 วัน พูดง่ายๆคือวัคซีนทางเลือก เช่น โมเดอร์นา เป็นงานของคณะกรรมการชุดท่านทั้งสอง ดังนั้น นพ.ปิยะสกล และนพ.บุญ ควรจะออกมาชี้แจงเรื่องวัคซีนทางเลือก โมเดอร์นา เพราะเป็นผู้รู้เรื่องเป็นอย่างดีว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง ในฐานะเป็นประธานและกรรมการที่นายกฯ แต่งตั้ง ไม่ควรจะออกมาโวยวายเสียเองเช่นนี้

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้ร้ายตลอดนั้น มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดหา กระจาย วัคซีนหลัก คือ แอสตร้าเซนิก้า และวัคซีนเสริม คือ ซิโนแวก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ได้รายงานผลการดำเนินการต่อประชาชนเป็นระยะอยู่ตลอด เวลานี้หมอพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ทุ่มเททำงานอย่างถวายชีวิต ไม่ว่าผู้บริหารระดับกระทรวง กรม จนถึงจังหวัด อำเภอ ตำบล ยามนี้การให้กำลังใจกันดีกว่าการด่ามิใช่หรือ”