พท. ลั่น!! ไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบฯ 65 ปม ตัดงบฯ สธ.แก้โควิด ให้กองทัพ ถลุงซื้ออาวุธ

55

รองหัวหน้าพรรค พท. ประกาศจุดยืนไม่รับร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ตั้งแต่วาระหนึ่ง ที่กำลังจะเข้าพิจารณาในสภา เหตุจัดไม่ถูกที่ถูกทาง ดันตัดงบด้านสาธารณสุข แต่เอาไปให้กองทัพซื้ออาวุธ

วันที่ 30 พ.ค.2564 ที่ พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ว่า พรรคเพื่อไทย ได้เตรียมส.ส.เพื่ออภิปรายไว้ 55 คน และขอย้ำจุดยืนว่าพรรคจะไม่รับร่างตั้งแต่วาระหนึ่ง เพราะเห็นว่าการจัดงบประมาณไม่ถูกที่ถูกทาง เวลานี้ มีคนเสียชีวิตจากการระบาดของโควิด-19 แต่จัดงบให้กระทรวงกลาโหม จำนวนมาก

นำไปจัดซื้ออาวุธโดยไม่รู้ว่าจะนำไปรบกับใคร ส่วนที่มีข้อสังเกตว่า ส.ส.บางส่วน ต้องการจะให้มีงบลงไปในพื้นที่ มองว่าหากจะมีใครพวกมากลากไปลงมติให้ก็ไม่เป็นไร แต่อาจมีผลต่อการเลือกตั้งในครั้งต่อไปได้ เพราะประชาชนที่เขารับฟังอยู่ก็ตัดสินใจได้

นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.ที่รวบอำนาจไว้แต่บริหารวัคซีนล้มเหลว ไม่สามารถจัดหาและกระจายได้ตามประกาศไว้  จนต้องยกเลิก แอพพลิเคชั่นหมอชนะที่ประชาชนลงทะเบียนรอฉีด ส่วนที่ กระทรวงสาธารณสุข ประกาศว่าวันที่ 7 มิถุนายน เป็นวาระแห่งชาติที่จะปูพรมฉีดวัคซีน ตั้งเป้าอย่างน้อย 50ล้านคน ในปีนี้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

แต่ปัจจุบันสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ไม่มีวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนแอสตร้าเซเนกา แม้จะออกพ.ร.ก.เงินกู้ตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อมาแก้ปัญหาโควิด แต่ก็ล้มเหลวและการที่ราชวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จะนำเข้า วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นทางเลือก 1 ล้านโดสในเดือนมิถุนายนนี้ ยิ่งแสดงให้เห็นความล้มเหลวของรัฐบาล