แบ่งกรอบ4ด้าน!! ถล่มงบฯ65 “สุทิน” ลั่นจับ “บิ๊กตู่” ขึงพืดกลางสภา ทำชาติพัง

54

ฝ่ายค้านแบ่งกรอบ 4 ด้านถล่ม พ.ร.บ.งบฯปี 65 “สุทิน”จ่อประจาน “รัฐบาลประยุทธ์” ฝันหวานผิดพลาดเกินจริง ตั้งโจทย์ผิดพาชาติติดหล่มก้าวไม่พ้นวิกฤติ ฉะดีแต่กู้ทะลุเพดานทุบระบบการเงินการคลังพัง ส่อเจตนาจัดสรรงบฯเอื้อพวกพ้อง ทอดทิ้งคนไทย

วันที่ 29 พ.ค. 2564 นายสุทิน คลังแสง สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ คณะรัฐมนตรีได้เวลาอภิปราย 22 ชั่วโมง ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 22 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน โดยพรรคเพื่อไทยได้เวลาอภิปราย 12 ชั่วโมง จะอภิปราย 4 กรอบใหญ่คือภาพรวมเศรษฐกิจสังคมของประเทศในปี 65 จะชี้ให้เห็นว่ารัฐประมาณการผิดพลาดเกินจริงว่าโควิดจะหาย เศรษฐกิจจะฟื้นตัว กรอบที่ 2ชี้ให้เห็นว่าเมื่อประเมินสถานการณ์ผิดพลาดแล้วมาตั้งโจทย์ผิดและตอบโจทย์พลาด จึงจัดงบฯกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหาโควิดน้อยกว่าควรจะเป็น จะพาประเทศออกจากวิกฤติไม่ได้

กรอบที่ 3 ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลจัดงบฯผิดพลาดและประเทศไม่มีโอกาสลืมหูลืมตาคือการกู้จนชนกรอบเพดานวินัยการเงินการคลัง อาจทำให้ชักหน้าไม่ถึงหลัง ระบบการเงินการคลังของประเทศพังในที่สุด และกรอบที่ 4 ชี้ให้เห็นถึงการปรับลดงบฯไม่สมดุล มีเจตนาเอื้อพวกพ้องและทอดทิ้งประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เช่น การปรับลดงบประมาณที่ไม่สมดุลบางกระทรวง เช่น กระทรวงกลาโหมที่ควรลดจำนวนมากแต่ไม่ปรับ ดันไปลดของกระทรวงที่ควรเพิ่มคือกระทรวงสาธารณสุข และยังมีอีกหลายด้านหลายยุทธศาสตร์ที่ดูแล้วเป็นการปรับลดไม่สมเหตุ–สมผล ไม่เป็นไปตามสภาวการณ์ของประเทศ

นายสุทินกล่าวต่อว่า จากประสบการณ์2ปีรัฐบาลดื้อมาก เราเคยแนะนำในวาระที่ 1 ไปมากแต่ไม่เคยปรับแก้ คราวนี้คิดว่าเหมือนเดิม แต่อาจมีอะไรนอกเหนือความคาดหมายเกิดขึ้นได้ เพราะซีกพรรคร่วมรัฐบาลมีแกนนำหลายพรรครู้สึกสอดคล้องกับเรา บ่นอึดอัดและรับไม่ได้กับงบประมาณฉบับนี้ อยู่ที่ว่าเขาจะเลือกเอามารยาททางการเมืองหรือเลือกประชาชน เป็นโจทย์ที่พรรคร่วมหลายพรรคกำลังคิดหนัก วันนี้และปีหน้าประชาชนยังลำบากอยู่มาก เดือดร้อนหนักหนา ไม่มีความหวัง หาทางออกไม่เจอ อยู่ที่พรรคร่วมรัฐบาลจะหาทางออกให้เขาหรือไม่