“หมอรุ่งเรือง”โฆษกสธ. ให้กำลังใจ”นักรบสีขาว”ทุ่มเททำงานสู้ มฤตยูโควิด-19

87

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้กำลังใจ “นักรบชุดขาว” ที่ทุ่มเทการทำงาน ต่อสู้การแพร่ระบาดโควิด-19 มั่นใจทุกคนเอาอยู่ เตรียมนำข้อเสนอจากจากที่ประชุม EOC เสนอ ศบค.แก้ปัญหา

วันที่ 27 เม.ย.2564 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความระบุว่า …จากคุณหมอรุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข “อีกหนึ่งมุมมองคนทำงาน ขอให้กำลังใจชาวกระทรวงสาธารณสุข นักรบชุดขาว หมอ พยาบาล มดงาน และ อสม. ทุกๆท่าน ผมขอบคุณ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์…ประธานกรรมาธิการสาธารณสุขวุฒิสภา ที่ท่านเข้าร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินฯ กระทรวงสาธารณสุข และส่งข้อความมาให้ครับ วันนี้เข้าร่วมประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข ที่มีท่านปลัดสธ.เป็นประธาน ผมขอบคุณผู้บริหารสธ.ทุกคนที่ทำงานหนักสู้กับCovid-19 แทนคนไทยทั้งประเทศและ ได้ข้อสังเกตหลายประการ ครับ

1) ฝ่ายบริหารทุกคนทำงานหนักมาก ทำงานโดยไม่มีวันหยุด มีคณะทำงานหลายชุดเพื่อกลั่นกรองเรื่องส่งศบค.ทั้งที่วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ประชุมตั้งแต่ 7.30 น. เสร็จแล้วประชุมร่วมกับรองนายกฯและรมว.สธ.ต่ออีก ทราบว่า…บางคณะทำงานถึงกว่าเที่ยงคืนเพื่อรวบรวมข้อมูลส่งให้คณะชุดเล็กที่จะประชุมตั้งแต่ 6.00 น.เพื่อส่งต่อให้ EOC ชุดนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมมีจำนวนมากครบทุกหน่วยงาน หลายหน่วยรวมทั้งจังหวัด ใช้วิธีประชุม on line
2) สถานการณ์ทุกด้านเปลี่ยนแปลงเร็วมาก จึงต้องประชุมวันต่อวัน ตัดยอดเที่ยงคืน ข้อมูลสถิติรู้ตั้งแต่ 6.00 น.แต่ไม่อยากให้เปิดเผย เพราะต้องการให้นิ่งและมีการรับรองก่อน
3) ประเด็นปัญหาทุกประเด็นล้วนถูกยกขึ้นมาประชุมและเสนอแนะในที่ประชุมทั้งสิ้น ปัญหาที่ไม่ได้รับผิดชอบหรือข้อเสนอสำหรับหน่วยงานอื่นจะถูกรวบรวมนำเสนอหน่วยเหนือและศบค.ต่อไป
4) ยังคงมอบความรับผิดชอบให้คกก.โรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าฯเป็นประธานยกระดับมาตรการให้เข้มขึ้น รวมทั้งการบริหารจัดการวัคซีน
5) เชื่อว่าควบคุมการระบาดในภูมิภาคได้ แต่ยังมีความกังวลในเขตกทม.ที่โครง สร้างมีปัญหาในการแบ่งเป็น รพ.ของกรมการแพทย์ รพ.ของกระทรวงอุดมฯ รพ. ของกทม.และรพ.เอกชน โดยเฉพาะกทม.ที่มีปัญหาในการสั่งการหรือขอความร่วมมือจากสธ.ทั้งที่แบ่งผู้ป่วย
– สีเขียวให้กทม.รับผิดชอบ
– สีเหลืองแดงให้กรมการแพทย์ดูแลไปแล้ว แต่มีปัญหาในการส่งต่อ ซึ่งล่าสุดจากเสียงcomplaint ว่า ผู้ป่วยโควิดเข้านอนในรพ.,รพ.สนาม และHospitelไม่ได้ ทั้งที่ยังมีเตียงว่าง เมื่อวานมีประชุมเคลียร์ปัญหา มีผู้ป่วยรอเตียง 1,980 ราย
– แบ่งให้ผู้รับผิดชอบต่างๆไปทั้งภาครัฐและเอกชน วันนี้สพฉ.จะดำเนินการจัดส่งผู้ติดเชื้อทั้งหมดเหล่านั้น ปัญหาคงทุเลาลง คำถามคือทำไมจึงเกิดการคั่งค้างรอเตียงจำนวนมากมายเข่นนั้นเพราะจะตามมาด้วยเสียงบ่นต่อว่ารัฐบาล

6) ปัญหา Home isolation เป็นสิ่งที่ต้องชัดเจน เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อในชุมชน แม้รัฐต้องการกักตัวเพื่อความปลอดภัยของผู้อื่น ถ้าเจ้าตัวไม่ยอมไป แม้จนท.สธ.จะเป็นเจ้าพนักงานตามกม.แต่ก็ต้องอาศัยตำรวจช่วยอยู่ดี
7) เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดียเป็นสิ่งที่คนทั้งโลกกลัวคนอินเดีย ลามไปถึงปากีสถานและบังคลาเทศ หลายประเทศสั่งห้ามสายการบินหรือคนอินเดียเข้าประเทศ ข้อเสนอคืออาจต้องกักตัวนานกว่า14วัน หรือห้ามเข้าเมืองในระยะนี้ แต่คงจะยากเพราะผู้ติดเชื้ออาจมาจากประเทศอื่นแต่เป็นสายพันธุ์อินเดีย
8) ปัญหาที่กรมควบคุมโรคพยายามควบคุมการระบาดคือแบ่งเป็น cluster ต่าง ๆ ขณะนี้ที่กำลังวิตกคือภาคใต้ระนอง สุราษฎร์ นครฯ และภาคเหนือคือเรือนจำกลางเชียงใหม่
9) ตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่ผู้ป่วยรุนแรงกลับมีอายุน้อยลง วันนี้เสียชีวิต 11 ราย จำนวนสูงสุดตั้งแต่โรคมีการระบาด ผู้ป่วยอยู่ระหว่างใส่ท่อช่วยหาย ใจ 131 ราย บ่งว่าจำนวนผู้เสียขีวิตจะยังสูงอยู่จากความรุนแรงของเชื้อกลายพันธุ์
ที่น่าสนใจคือน้ำหนักของผู้เสียชีวิตวันนี้ 5 รายมีน้ำหนัก 170 กก. 122 กก. 140 กก. 110 และ 117 กก.ล้วนเกิน100กก.ทั้งสิ้น ส่วนรายอื่นมักมีโรคร่วมทั้งความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต ซึ่งทุกคนทราบดี แต่ผู้ที่มีน้ำหนักมาก มีโรคประจำตัว จะต้องระวังตัวเองให้มากกว่าคนธรรมดา
มีข้อเสนอน่าสนใจให้ฉีดวัคซีนให้กับปชช. ทุกคนที่น้ำหนักเกิน 100 กก. ขอบคุณข้อแนะนำ และกำลังใจจากอาจารย์เจตน์ ครับ”