สรุปข่าวเด่น!! รอบวันที่ผ่านมา นายกฯแถลงโควิด-19 ยอดพุ่ง2,070 ทำนิวไฮ

56

สรุปข่าวเด่นที่น่าสนใจในรอบวันที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงข่าวผ่าน ทีวีพูล หรือ สถานีโทรทัศน์รวมการณ์เฉพาะกิจ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 พบผู้ป่วยวันเดียว 2,070 ราย สร้างสถิติทำนิวไฮ ขณะที่ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุนายกฯ สั่งการให้ รพ.ทหาร ร่วมรับการรักษาผู้ป่วยในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงว่า ทั่วโลกติดเชื้อโควิดฯเยอะ จนเกิดแย่งชิงทรัพยากรเพื่อใช้ในการรักษา ไทยวันนี้มีผู้ป่วย 2,070 รายจากคลัสเตอร์ก่อนสงกรานต์ สร้างสถิติทำนิวไฮ สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในเมืองไทย ขอความร่วมมือ “การ์ดไม่ตก” ตามที่ ศบค.แนะนำ ซึ่งรัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนแล้ว 2.1 ล้านโดส กำลังหาวัคซีนเพิ่มจากที่ตกซื้อ 64 ล้านโดส ล่าสุดจีนบริจาคให้ 5 แสนโดส ที่ต้องหาเพิ่มอีก 36 ล้านโดส ได้เจรจาไปบ้างแล้ว ซึ่งสภาหอการค้าไทยจะจัดหาให้กับพนักงานลูกจ้างเอง 10-15 ล้านโดส ทั้งรัฐบาลยังได้จัดหายารักษา 2 ล้านเม็ดจากที่มีสำรองกว่า 3 แสนเม็ด ส่วนมาตรการรัฐได้เตรียมแผนเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจ 3.8 แสนล้าน ยืนยันจะทำทุกอย่างเพื่อให้ผ่านวิกฤตนี้.

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุ นายกฯสั่งที่ประชุมสภากลาโหมให้ รพ.ทหารขยายความสามารถรับผู้ป่วยให้ได้มากขึ้น เพื่อรับผู้ป่วยในระดับ 1 และ ระดับ 2 ที่แสดงอาการในระบบทางเดินหายใจ รวมถึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งนี้ ทุกเหล่าทัพเตรียมรถพยาบาลทหารเพื่อสนับสนุนภารกิจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว โดยทำงานร่วมกับร่วมกับศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานครในพื้นที่กทม.และปริมณฑล.

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร ที่เคยป่วยโรคโควิดฯ โพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจทั้ง ต้อย เศรษฐา, ค่อม ชวนชื่น รวมถึงผู้ป่วยทุกท่าน และบุคลากรทางการแพทย์ “ขอให้อาการของทุกท่านดีขึ้นในเร็ววัน ให้ท่านได้ตื่นขึ้นมารับรู้ถึงความรัก ความห่วงใย จากคนในครอบครัว จากคนใกล้ชิด ที่รอคอยการกลับมาของท่านอยู่ทุกวินาที ได้มาเห็นถึงกำลังใจจากคนไทยอีกหลายคน ที่เอาใจช่วยและส่งความปรารถนาดีผ่านช่องทางต่างๆ”.

ศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) แจงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 เม.ย. ถึงการรวบรวมรายชื่อ 36 จังหวัดที่มีคำสั่งกำหนดมาตรการให้ประชาชนทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า เมื่ออยู่นอกเคหสถาน ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ส่วนจะเป็นจังหวัดใดบ้าง เช็คข่าวด่วน! เลย.

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผจว.ภูเก็ต เซ็นคำสั่งปิดสถานที่ รวมถึงกำหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิดฯ (เพิ่มเติม) สั่งปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยเฉพาะการสั่งปิดชั่วคราวสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนทุกแห่งใน จ.ภูเก็ต ปิดให้บริการชั่วคราว เว้นแต่ สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน และสถานแรกรับเด็กเอกชน 5 แห่ง แต่เปิดให้บริการได้เฉพาะกลุ่มเด็กแบบประจำ โดยให้งดบริการแก่กลุ่มเด็กแบบไป – กลับ.

นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เผย เช้า 26 เม.ย. จะนำสมาชิก 50 คน ขับรถแท็กซี่ไปยื่นหนังสือถึง รมว.คมนาคม คัดค้านการเสนอร่างกฎกระทรวงเรียกรถแท็กซี่ส่วนบุคคลผ่านแอปฯ เพราะคนขับรถแท็กซี่ที่มี 1.2 แสนคันกำลังได้รับผลกระทบจากโควิดฯ จนเหลือวิ่งแค่ 3-4 หมื่นคัน ส่วนที่เหลือต้องจอดรถแท็กซี่ไว้ แล้วไปหาอาชีพอื่นทำ เพื่อให้มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว.

พ.ต.อ.ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสร์ นายด่านศุลกากรหนองคาย นำแถลงข่าวจับกุมขบวนการลักลอบขนยาไอซ์ พร้อมของกลาง ยาไอซ์ 100 ห่อ น้ำหนัก 100 กก. มูลค่า 50 ล้านบาท อยู่ในกระเป๋าเป้ 8 ใบ ซุกซ่อนไว้บริเวณเพลาท้ายรถบรรทุกน้ำมัน ทะเบียน 72-7032 ชลบุรี ส่วนพ่วง 73-4723 ชลบุรี ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีรถบรรทุกน้ำมันลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร บูรณาการกับหน่วยงานข้างเคียง จัดกำลังตรวจสอบเข้มข้น.