“อนุทิน”ให้กำลังใจคนทำงาน พร้อมแจงสายด่วน1668 ชี้จนท.ทำงานสุดฝีมือ

52

รมว.สาธารณสุข ให้กำลังใจคนทำงาน พร้อม แจงปัญหา 1668 มาจากในแต่ละวันมีสายโรทมาสอบถามและปรึกษาจำนวนมาก เชื่อ จนท.ทำงานสุดฝีมือ แต่พร้อมปรับปรุงบริการให้ดีขึัน

หลังจากมีข้อร้องเรียน ต่อการบริการของสายด่วน 1668 เพื่อสอบถามและปรึกษาโรคโควิด-19 แต่ไม่มีผู้รับสาย โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาสั่งการให้เร่งปรับปรุงการทำงาน โดย ล่าสุด 22 เม.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้หารือกับอธิบดีกรมการแพทย์แล้ว โดยจะเร่งเพิ่มคู่สายให้มากขึ้น ให้รองรับกับปริมาณประชาชนที่โทรเข้ามาปรึกษาว่าตนเองมีการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่อย่างไร แต่ตนเข้าใจดีว่า ผู้ที่สงสัยว่าตัวเองติดเชื้อ หรือ ติดเชื้อแล้ว แม้กระทั่งผู้ป่วยเอง ต่างก็อยากคุยกับหมอให้มากที่สุด แต่บางครั้งที่สายไม่วาง ก็เกิดจากในแต่ละสายที่โทรเข้ามา จะต้องมีการซักถามปัญหา เพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งต้องใช้เวลามาก นอกจากนั้น ก็ยังมีระบบโอนสายไปยังแพทย์จิตอาสาที่อยู่เวรขณะนั้น เพื่อให้คำแนะนำประชาชน ซึ่งบางครั้งอาจติดสายอื่นอยู่

“ทุกวันมีสายโทรเข้ามาจำนวนมาก ทำงานกันจนสายแทบไหม้ เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญกับทุกสาย ไม่ถามคำ ตอบคำ ทำงานจนสุดฝีมือ แต่ละสายจึงใช้เวลามากเป็นพิเศษ เหตุผลของปัญหาอยู่ตรงนี้ ก็ต้องพยายามแก้ไขกันต่อไป ผมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทุกท่านเข้มแข็งและเข้าใจว่าช่วงนี้ประชาชนมีความเครียด ก็อาจเกิดเสียงการวิพากษ์ วิจารณ์ขึ้นได้ แต่ตราบใดที่ยังมีเสียงวิจารณ์อยู่ ก็ต้องกลับมาปรับปรุงให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายอนุทินกล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่รวมไปถึงจิตอาสาที่ร่วมกันปฏิบัติหน้า ว่า ตนและปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารทุกท่าน มีความห่วงใยทุกคน เชื่อว่าประชาชนทุกคนต่างก็ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขไปจนถึงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ขอบคุณที่พร้อมลุยงาน ต่อสู้กับโควิด-19 เพื่อประชาชนอย่างเต็มที่

“ยังไม่เคยเห็นแพทย์คนไหนเดินเข้ามาบอกว่า ไม่ไหวแล้ว มีแต่คนพร้อมเข้าไปเสริมทีม ช่วยกันทำงาน เมื่อมีการตั้งโรงพยาบาลสนามที่ไหน ก็จะมีแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่จิตอาสาที่อยู่ในเขตนั้น พร้อมเข้าไปสนับสนุน ช่วยผลัดเวรกันดูแลผู้ป่วย นี่คือสปิริตของบุลคากรสาธารณสุข ที่เราต้องขอบคุณและให้กำลังใจ” นายอนุทิน กล่าวในที่สุด