คุณปู่ 83 ปี เข้าสอบ ‘เนติบัณฑิต’ เผยลงมา 40 ปีตั้งใจสอบให้ได้

962

รู้กฎหมายปกป้องตัวเองปกป้องคนใกล้ชิดไม่ให้ถูกเอาเปรียบ ไม่ให้ถูกโกง หรือถ้าถูกแล้วก็ยังรู้ว่าวิธีแก้ไข ที่ถูกต้องตามกฏหมายต้องทำอย่างไร ลดการวิ่งเต้นเส้นสายได้เป็นอย่างดี การเรียนเนติบัณฑิตไทยจึงไม่จำกัดอายุ

เฟซบุ๊ค นายโกศลวัฒน์  อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการปราบทุจริตภาค 9 โพสต์ ข้อความระบุว่า มาสอบเนติบัณฑิตไทย อายุเท่าไหร่? ที่ใจยังสู้
เมื่อวานนี้พบคุณลุงท่านหนึ่งอายุ 83 มาสอบเนติบัณฑิตไทย “ไม่มีใครแก่เกินเรียน”จริงแล้วคำว่าแก่ผมขอถอนดีกว่าเพราะรู้สึกไม่สุภาพเนื่องจากผมเองก็อายุมากขึ้นพอควรแล้ว เปลี่ยนเป็นอายุไม่ใช่อุปสรรคของการเรียนน่าจะน่ารักกว่า ห้องสอบที่ผมทำหน้าที่ดูแลอยู่เป็น สนามสอบรามคำแหง ห้องสอบที่ใหญ่มากๆ สอบเสร็จมีนักศึกษาท่านหนึ่งที่มานั่งสอบ ยกมือไห้วสวัสดี ส่งสมุดคำตอบให้ผมอย่างงดงาม ผมรีบยกมือไหว้ท่านด้วยเห็นว่าท่านอาวุโสมากพอควร ไม่เหมือนเด็กนักศึกษาทั่วไป ส่งท่านออกประตูห้องสอบ

อดเสียมารยาทถามท่านไม่ได้ว่าโทษนะครับอายุเท่าไหร่แล้วครับนี่ ได้รับคำตอบว่าผม 83 แล้วครับ ลงมาเกิน 40 ปี เมื่อก่อนไม่ค่อยได้สอบ ตอนนี้อยากมาสอบ คุณลุงเรียนเนติบัณฑิตก่อนผมอีกครับ ผมได้คิดว่าการเรียนเนติบัณฑิตไทย ไม่มีจำกัดอายุ ไม่มีใคร สูงวัยเกินเรียน ขอให้ใจสู้ วันนี้ท่านพร้อมก็มาสอบ ท่านบอกผมว่าอ่านยังไม่หมดเลย แต่ก็มาสอบ ในใจผมกลับคิดว่ากฎหมายมีมากกว่าที่คุณลุงจะอ่านหมดได้อยู่แล้ว สอบได้เมื่อไหร่คงไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าเรียนแล้วได้ความรู้ โดยเฉพาะความรู้ทางกฏหมาย ที่จะช่วยชีวิตของเราคนใกล้ตัวเรา ให้ได้รับความเป็นธรรมในสังคมตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนเข้านอนตอนค่ำในทุกๆวัน

รู้กฎหมายปกป้องตัวเองปกป้องคนใกล้ชิดไม่ให้ถูกเอาเปรียบ ไม่ให้ถูกโกง หรือถ้าถูกแล้วก็ยังรู้ว่าวิธีแก้ไข ที่ถูกต้องตามกฏหมายต้องทำอย่างไร ลดการวิ่งเต้นเส้นสายได้เป็นอย่างดี การเรียนเนติบัณฑิตไทยจึงไม่จำกัดอายุ อยากชวนเพื่อนๆในยุคเบบี้บูม ท่านที่เกษียณอายุงานแล้ว ว่างมาเรียนกฎหมายมาเรียนเนติบัณฑิตไทยกัน ความรู้จะช่วยดูแลตัวท่านเองและคนใกล้ชิดได้ตลอดไป แม้นอยากจะช่วยเหลือคนอื่น ไม่รู้กฎหมายก็ช่วยยากนะครับ อายุจึงไม่เป็นอุปสรรคในการเรียนเนติบัณฑิตไทย เลยครับ

น้องนักศึกษาอีกคนหนึ่ง ยืนรอหน้าห้องสอบหลังจากส่งกระดาษคำตอบเสร็จแล้ว จนได้จังหวะมาทักผมว่า ใช่อาหนุ่ยที่เรียน บยส.16 ใช่ไหมครับ ผมก็ตอบว่าใช่ครับ น้องแนะนำตัวว่าผมเรียน YP2 (หลักสูตรเยาวชนภิวัฒน์ รุ่นที่2 หลักสูตรนี้จัดโดยนักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูงรุ่นที่ 16 เรียนที่สถาบันพัฒนาตุลาการ ศาลยุติธรรม) ตอนนี้อยู่สุไหงโกลก ก็ดีใจนะครับผ มอาจจำทุกท่านไม่ได้ ไปช่วยเป็นวิทยากรหรือไปช่วยดูแลหลักสูตรต่างๆ เจอกันก็ทักทายกัน ให้กำลังใจกัน ให้คำแนะนำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่คุณธรรมถดถอย จะทำอะไรมีแต่คนคิดแต่จะหาเส้นสาย มากกว่าใช้ความสามารถ แนะนำน้องให้ตั้งใจ เป็นกำลังใจขอให้สอบผ่าน รักความยุติธรรมและเป็นคนดีครับ