ภัทรพร โชคสมงาม นร.ไทยคนแรก สร้างประวัติศาสตร์ จบพยาบาลทหาร เกาหลี

458

กองทัพอากาศ เปิดประวัติ ภัทรพร โชคสมงาม นักเรียนพยาบาลทหารอากาศ คนแรก ที่สำเร็จการศึกษา จากโรงเรียนพยาบาลทหาร สาธารณรัฐเกาหลี พร้อมรับรางวัลเกียรติยศจาก ประธานาธิบดี มุน แจ อิน

วันที่ 18 มี.ค.64 เฟซบุ๊ก กรมแพทย์ทหารอากาศ กองทัพอากาศ โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เปิดเผยเรื่องราวของ ภัทรพร โชคสมงาม ที่เป็นนักเรียนตัวแทนจากประเทศไทยคนแรก ที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนพยาบาลทหาร สาธารณรัฐเกาหลี

“นักเรียนพยาบาลทหารอากาศภัทรพร โชคสมงาม เป็นนักเรียนทุนกองทัพคนแรกของประเทศไทยที่ได้มาศึกษา ณ สาธารณรัฐเกาหลี สอบผ่านใบประกอบวิชาชีพพยาบาล ของสภาพยาบาล สาธารณรัฐเกาหลี และยังได้รับรางวัลนักเรียนเกียรติยศ และ รางวัลผู้นำแห่งอนาคต ก่อนจบการศึกษาด้วย

นักเรียนพยาบาลทหารอากาศ ภัทรพร โชคสมงามนั้น หลังจากที่ศึกษา ถึงชั้นปีที่ 2 เทอม1 ณ วิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ ประเทศไทย ได้เดินทางมาศึกษาต่อในระดับชั้นปริญญาตรี ณ โรงเรียนพยาบาลทหารสาธารณรัฐเกาหลี (Korea Armed Forces Nursing Academy) สามารถพูดได้3ภาษา คือ ไทย, อังกฤษ และ เกาหลี โดยเฉพาะในส่วนของภาษาเกาหลีนั้น สามารถสอบผ่านข้อสอบวัดระดับทางภาษาเกาหลี (TOPIK) ได้ระดับสูงสุด หรือ ระดับ6 ด้วย

หลังจากจบการศึกษาจาก โรงเรียนพยาบาลทหาร สาธารณรัฐเกาหลีแล้ว ภัทรพร โชคสมงาม จะเดินทางกลับประเทศไทย ติดยศเรืออากาศตรี เป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร และจะทำงาน ณ โรงพยาบาลภูมิพล และวิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศต่อไป

ภัทรพร โชคสมงาม กล่าวความในใจก่อนจบการศึกษาว่า “ด้วยความที่เป็นตัวแทนคนแรกของประเทศไทยที่ได้มาศึกษาต่อที่สาธารณรัฐเกาหลี ทำให้ที่ผ่านมามีช่วงที่ยากลำบากเหมือนกันค่ะ แต่ว่าก็ได้รับแรงสนับสนุน และกำลังใจจากผู้บังคับบัญชา นายทหาร คณะอาจารย์ พี่น้องพยาบาลทหารและเพื่อนพยาบาลทหาร รุ่นที่ 61 ทุกคน ทำให้มีแรงกายแรงใจในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ จนประสบความสำเร็จได้ในวันนี้ค่ะ ถึงแม้ว่าต้องกลับไปทำหน้าที่ที่ประเทศไทยแล้ว แต่ขอสัญญาว่าจะจดจำความทรงจำดีๆที่งดงามเหล่านี้ไว้ และจะขอเป็นกำลังสำคัญในการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างสาธารณรัฐเกาหลีและประเทศไทยต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ”

สำหรับ พิธีประดับเครื่องหมายเกียรติยศ เนื่องในวันจบการศึกษา โรงเรียนพยาบาลทหาร สาธารณรัฐเกาหลี ภัทรพร โชคสมงาม ได้รับเกียรติจาก ท่านประธานาธิบดี มุน แจ อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ประดับเครื่องหมายเกียรติยศ เนื่องในวันจบการศึกษา โรงเรียนพยาบาลทหาร เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 ณ ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก ประธานาธิบดี มุน แจ อิน ลงรูปขณะประดับเครื่องหมายเกียรติยศ ให้แก่ นักเรียนพยาบาลทหารอากาศ ภัทรพร โชคสมงาม ในอินสตาแกรมส่วนตัวของท่านด้วย