อนุทิน วางเป้า!! มิ.ย. 64 ลุยฉีดปชช.วงกว้าง ตั้งเป้าเดือนละ 10 ล้านโดส

95

รมว.สาธารณสุข ขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจ ไทยเข้าถึงวัคซีนและมีความเพียงพอ โดย ตั้งเป้าจะเริ่มให้กานภายในเดือน มิ.ย. เฉลี่ยเดือนละ 10 ล้านโดส เพื่อให้ครอบคลุมจำนวนผู้ได้รับวัคซีน ตามหลักระบาดวิทยา

วันที่ 15 มี.ค. 64 ที่ โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน ว่า ขอให้มั่นใจประเทศไทย ได้เข้าถึงวัคซีนแล้ว เบื้องต้น มีการสั่งจองเพียงพอต่อความต้องการ ตามเป้าหมาย และจะเริ่มให้บริการแก่ประชาชนในวงกว้าง ภายในเดือนมิ.ย.64 เฉลี่ยเดือนละประมาณ 10 ล้านโดส เพื่อให้ครอบคลุมจำนวนผู้ได้รับวัคซีน เป็นไปตามหลักระบาดวิทยา

“ขณะนี้ ได้พูดคุยกับผู้ผลิตเพิ่มเติมเพื่อนำวัคซีนเข้ามาให้บริการในประเทศไทย ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว แต่เราเลือก และจัดการบนพื้นฐานที่เหมาะสม คำนึงด้วยว่าเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนของเขาเป็นอย่างไร ประสิทธิภาพ ราคา ความปลอดภัย การจัดส่ง ทุกอย่างต้องเหมาะสมกับการใช้ในประเทศไทย วันนี้ เรามองม้าไว้หลายตัวแล้ว เพราะมีวัคซีนในตลาดมากขึ้น แต่กว่าจะหามาให้บริการได้ ก็ต้องพิจารณาปัจจัยหลายประการ”

ต่อข้อถามถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาดที่ตลาดย่านบางแค นายอนุทิน กล่าวว่า สั่งการให้อธิบดีกรมควบคุมโรค เข้าไปสนับสนุน แล้ว ล่าสุดได้รับรายงานว่าสถานการณ์ ยังอยู่ในจุดที่ควบคุมได้ และ ส่วนกลางกำลังทยอยไล่ตรวจ เร่งควบคุมโรค แต่ด้วยเหตุที่ตลาดมีขนาดใหญ่ ความเสี่ยงจึงสูงตาม ขอให้ผู้ที่มาใช้บริการยกการ์ดให้สูง สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่าง ในส่วนของการรักษา ผู้ป่วยส่วนมากไม่แสดงอาการ ก็ดูแลตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ตอนนี้ เราสำรองอุปกรณ์ป้องกัน และเวชภัณฑ์ ไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อใหมีความพร้อมในการรักษาได้ทันสถานการณ์