ศึกชิงเก้าอี้ รมต. พปชร.ฟัดกันนัว สามมิตร ชง “สรวุฒิ-บุญยิ่ง”

96

พปชร ฟัดกันนัว แย่งเก้าอี้ รมต. ประธานวิปรัฐบาล ชง “ชัยวุฒิ” สามมิตร” ส่ง “สรวุฒิ-บุญยิ่ง” ขณะ 13 “ส.ส.ใต้” ไร้ความเป็นเอกภาพ ต่างเสนอชื่อตัวเอง คาดชวดเก้าอี้แน่ ขณะ “พรรคร่วม” ทั้ง ภท.-ปชป.ลั่นขอยึดโควตาเดิม

ความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/3 หลังเก้าอี้ว่างลง 3 ตำแหน่ง โดยในฝั่งของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 2 มี.ค.64 ซึ่งจะมีการเสนอรายชื่อคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพิจารณา ก่อนนำชื่อส่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ตัดสินใจ

ขณะที่โผครม. มีความเคลื่อนไหวของ “กลุ่ม 3 ช.” มากสุดโดยเฉพาะในการขึ้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการและการสลับเก้าอี้ และหากมีการขยับโอกาสที่ตำแหน่งรมช.ว่างลง โดยนอกเหนือแคนดิเดตจากที่เป็นข่าวนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เสนอชื่อ นายชัยุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรค ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ผลักดัน นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสามมิตรได้เสนอชื่อมาเช่นกัน โดยเสนอมา 2 รายชื่อ นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี และ นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี

ขณะที่ส.ส.ภาคใต้ของพรรค แม้​มีข่าวว่า​ 13​ ส.ส.ภาคใต้อยากได้โควตา​ 1​ เก้าอี้​ ในการปรับครม.ครั้งนี้​ แต่มีจุดอ่อน​ ตรง​ 13​ ส.ส.ไม่ได้มีความเป็นเอกภาพ​ ไม่ได้มีความแนบแน่นกัน ต่างคนต่างเสนอตัวเอง​ อีกทั้ง​ ส.ส.ภาคใต้แต่ละคนมีมุ้งในพรรคที่ชัดเจนอยู่แล้ว​ จึงเสียเปรียบกลุ่มอื่นๆ​ โอกาสที่จะได้รับการจัดสรรโควตาจึงมีน้อย

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขณะนี้ ยังสงวนท่าทีการปรับครม.หลังมีเรื่องของกระแสข่าวการปรับเปลี่ยนโควตาและการสลับเก้าอี้ ที่นายกฯยอมรับว่ากำลังคิดเรื่องการสลับเก้าอี้ โดยเรื่องของสัดส่วนรัฐมนตรีกับจำนวนส.ส.ที่ปัจจุบันแต่ละพรรคมีการปรับเปลี่ยน แต่ขณะที่ทั้งพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ยังขอยึดสัดส่วนโควตาเดิมคือ 7 ต่อ 1

ทั้งนี้​ปัจจุบันเสียงพรรคร่วมรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ​ มี​ ส.ส.121 คน พรรคประชาธิปัตย์​ มี 51 ส.ส.แต่ขณะนี้ จากคดี กปปส.นายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร และนายอิสสระ​ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ ถูกตัดสิทธิ์ ส่วนกรณีของนายถาวร​ เสนเนียม​ ส.ส.สงขลา ยังรอความชัดเจน ขณะที่พรรคภูมิใจไทยมี​ 61​ เสียง​ ยังไม่นับรวม​ 4​ ส.ส.พรรคก้าวไกลที่ไม่สามารถย้ายมาได้ในตอนนี้​