สภาคึก! พร้อมทำศึก “ชวน”เตือนฝ่ายค้านพูดถึง”สถาบัน”ได้ตามญัตติเท่านั้น

79

สภาคึก! ส.ส.ทยอยร่วมซักฟอก อภิปรายไม่ไว้วางใจ วันแรกคึกคัก พรรคร่วมฝ่ายค้านจัด 38 ขุนพล ด้าน ส.ส.สิระ พร้อมลุกประท้วงหาดมีการพาดพิงสถาบัน “ชวน”เตือนฝ่ายค้านเอ่ยถึงสถาบันตามญัตติเท่านั้น

วันที่ 16 ก.พ.64 นายชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามที่ฝ่ายค้านได้มีการเสนอ 10 รายชื่อ ไล่เรียงจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ,นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ,นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคม, นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และสุดท้ายคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยบรรยากาศก่อนการประชุม ส.ส.และรัฐมนตรีต่างทยอยเตรียมตัวประชุมกันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัย และจุดคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มงวด สำหรับในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลาอภิปรายทั้งหมด 42 ชั่วโมง ซึ่งจัดเตรียมขุนพลของฝ่ายค้านทั้ง 38 คน ในการแบ่งประเด็นการอภิปรายชัดเจนแล้ว ซึ่งผู้ที่จะถูกอภิปรายมากที่สุด คือ นายกรัฐมนตรี เพราะมีความเกี่ยวพันในทุกประเด็น

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ จะขอหารือประธานก่อนเข้าสู่วาระ ว่าญัตติดังกล่าวถูกต้องตามข้อบังคับหรือไม่ พร้อมประกาศตัวเตรียมประกบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทันทีที่ขึ้นอภิปราย หากผิดข้อบังคับ รวมถึง ส.ส. ที่อภิปรายพาดพิงสถาบัน จะลุกขึ้นประท้วงทันที

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่า ฝ่ายค้านสามารถอ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีได้ทั้งหมด รวมถึงข้อกล่าวหาของนายกรัฐมนตรีที่สามารถเอ่ยถึงสถาบันตามที่เขียนไว้ในญัตติได้ แต่อย่านอกเหนือจากที่ระบุไว้ ซึ่งก็ต้องรอดูการอภิปรายว่า จะเป็นอย่างไรและฝ่ายค้านจะอ่านข้ามเรื่องสถาบันหรือไม่ก็ได้ เพราะถือว่าเป็นญัตติที่สมบูรณ์แล้ว แต่ก็เคยเตือนแล้วว่า ไม่อยากให้ทั้งสองฝ่าย เป็นจำเลยของประชาชน แต่เมื่อฝ่ายค้านไม่แก้ญัตติ ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า ลำบากใจหรือไม่ ที่ต้องควบคุมการอภิปราย ไม่ให้พูดถึงสถาบัน นายชวน กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดา โดยที่ผ่านมาก็มีการอภิปรายเรื่องเหล่านี้ เพราะทุกอย่างมีข้อบังคับการประชุมกำหนดไว้ ส่วนตัวคิดว่า สมาชิกไม่มาเสี่ยงกับเรื่องเหล่านี้เช่นกัน ขณะเดียวกัน ประชาชนก็คอยตรวจสอบการทำหน้าที่ของ ส.ส. อยู่แล้ว ส่วนการอภิปรายวันนี้ จำเป็นต้องมีการประชุมลับหรือไม่นั้น นายชวน ระบุ มีข้อบังคับกำหนดไว้อยู่ นอกจากนี้ ยังย้ำว่า หากมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาติดตามการประชุมนอกสภา ก็มีเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย