มท.2ลุย! ช่วยน้ำท่วม”เมืองคอน”เดือดร้อนหนักกว่า 3หมื่นครัวเรือน ตายแล้ว8

226

รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ ลุยซับน้ำตาชาวนครศรีธรรมราช หลังน้ำท่วม 23 อำเภอ เผยชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้ว กว่า 5 แสนคน หนักสุด 7 พื้นที่ คือ อำเภอเมือง,พระพรหม,เชียรใหญ่,เฉลิมพระเกียรติ ,ลานสกา,นบพิตำ ,ท่าศาลา และ ทุ่งสง เสียชีวิต8ราย

วันที่ 3 ธ.ค.63 ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พร้อมด้วย ผวจ.นครศรีธรรมราช และคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมนำความห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี มามอบให้ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยพร้อม เป็นถุงยังชีพ โดยตั้งศูนย์ช่วยเหลือ จำนวน2 ที่ศูนย์อพยพวัดโทเอก อำเภอพรหมคีรี และ ศูนย์อพยพโรงเรียนวัดเสมาเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช

นายนิพนธ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักใน จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุดมีพื้นที่ประสบภัย 23 อำเภอ มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนรุนแรงกว่า 30,000 ครัวเรือน ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 50 ปี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าประจำยังจุดเสี่ยงและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมสั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด กำชับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องจักรกลช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยโดยด่วน

โดยให้ดูแลความปลอดภัยและชีวิตของประชาชนเป็นอันดับแรก ส่วนเรื่องอื่นก็ไม่ต้องกังวล เพราะรัฐบาลและกระทรวงการคลังมีระเบียบเตรียมพร้อมไว้แล้วว่าจะเยียวยาและฟื้นฟูประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างไร ซึ่งจะดูแลรวมไปถึงทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย ที่อยู่และอาหารการกินให้แก่ประชาชนที่อพยพหนีน้ำท่วม รวมทั้งมาตรการเยียวยาดูแล ของกระทรวงการคลัง การเยียวหลังเกิดน้ำท่วม ขอย้ำว่ารัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างเต็มที่และจะดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด

สำหรับพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด 7 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.พระพรหม อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ลานสกา อ.นบพิตำ อ.ท่าศาลา อ.ทุ่งสง โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 184,750 ครัวเรือน หรือ ประมาณ 5 แสนคน ขณะนี้ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่เร่งออกช่วยเหลือ อพยพประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนไปยังจุดที่ปลอดภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว พร้อมทั้ง ประสานองค์กรปกครองท้องถิ่นให้ดูแลอาหาร ความเป็นอยู่ สุขอนามัย และดูแลป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคที่มากับน้ำท่วมแล้ว อีกด้วย