“อนุทิน-ศักดิ์สยาม-มนัญญา”ผนึกกำลัง ดันราคายาง ทะลุ3โล/100 ช่วยเกษตรกรไทย

485

“อนุทิน-ศักดิ์สยาม-มนัญญา ” ลงพื้นที่ จ.เลย เปิดโครงการนำยางพาราปรับปรุงความปลอดภัยทางถนน ส่งสัญญาณแรง ดันราคายาง ทะลุ 3 กก./100บ. ชี้! หากเอกชน กดราคา กระทรวงเกษตรฯ พร้อมรับซื้อทั้งหมด คาดว่าจะช่วย กระจายผลผลิตยางพาราได้ปีละ 3.5แสนตัน

วันที่ 26 ก.ย.63 เวลา 14.00.น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์  พร้อมคณะ ลงพื้นที่เปิดโครงการนำน้ำยางพารา มาใช้เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick Off) ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย โดยมีเกษตรกร ชาวสวนยาง และประชาชน เข้าร่วมงานประมาณ 2.5 พันคน

นายศักดิ์สยาม กล่าวเปิดโครงการว่า “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต” และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ” สามารถช่วยลดแรงปะทะที่เกิดจากการชน ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ประกอบกับมีสัดส่วนการใช้น้ำยางพารา เป็นส่วนผสมจำนวนมาก จึงเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรสามารถ สร้างรายได้โดยตรงให้ชาวสวนยางพาราไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท โดย จังหวัดเลยเป็นพื้นที่ปลูกยางพาราเป็นอันดับต้นๆ ของภาคอีสาน ราคายางก้อนถ้วยขณะนี้อยู่ที่ราคา 28 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งครม.ได้อนุมัติ งบประมาณระยะแรก 2.7 พันล้านบาท ต้องทำให้เสร็จภายในเดือน พ.ย.63 ซึ่งเหลือเวลา1 เดือนกว่าๆ

โดยรัฐบาลต้องการซื้อยางไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นตัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะถูกดำเนินการโดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยมี น.ส.มนัญญา ดูแลอยู่ ให้ราคาเหมาะสม ตั้งเป้าภายใน 3 ปี 1.07 ล้านตัน หรือปีละ 3.5  แสนตัน  และเมื่อขึ้นปีที่ 4 จะมีการเปลี่ยนแผ่นยางครอบของปีแรก เนื่องจากเสื่อมสภาพ และจะทำทดแทนทุกปี โดยใช้ยางพาราปีละ 3.5 แสนตัน และเมื่อทำโครงการแล้วเสร็จในเดือน พ.ย.นี้ จะทำเรื่องเสนอครม.ขออนุมัติทำต่ออีก 3 เดือน ตรงนี้คนที่เป็นเอกชน ถ้าไม่รับซื้อยางพาราตามราคาที่ควรจะเป็น กระทรวงเกษตรฯ จะเข้ารับซื้อยางพารา เพื่อมาทำตามโครงการทั้งหมด

ด้านนายอนุทิน ยืนยันว่า จะดูแลให้โครงการนำยางพารามาใช้เพื่อความปลอดภัยทางถนน ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างเสถียรภาพราคายางพารา ในระดับที่เหมาะสม จากก่อนนี้ราคายางแผ่นดิบ 3 กก. 100 แต่ขณะนี้ 3 กก.จะถึง 200 แล้ว ในอนาคตหากเปิดประเทศได้มากขึ้นแล้ว มีการติดต่อค้าขายกัน ราคายางพารา อาจจะขึ้นสูงไปเอีก เพราะสิ่งเหล่านี้เราเต็มใจทำให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน