“สุชาติ” สวนมวย”จิรายุ” เย้ยรู้แค่ “หางอึ่ง” ก่อนแจงเหตุ การลงทุน “ศรีพันวา”

187

รมว.แรงงาน ออกตัวแรง กระแทกหน้า “จิรายุ ห่วงทรัพย์” ไม่รู้จริง การลงทุน ในกองทุน “ศรีพันวา” เย้ย ความรู้แค่หางอึ่ง พร้อมร่ายยาว กระบวนการขั้นตอน ยืนยัน ที่ผ่านมามีผลกำไรจำนวนมาก และ สามารถตรวจสอบได้จากตัวในเลขในตลาดหลักทรัพย์

วันที่24 ก.ย.63 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณี นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาฯ ให้ตอบคำถาม เกี่ยวกับการใช้เงินกองทุนประกันสังคมฯ ไปถือหุ้นศรีพันว่า สิ่งที่ นายจิรายุ ตั้งคำถามได้โชว์ความไม่รู้เรื่อง ออกมาชัดเจน แต่กลับมาอวดฉลาด ทั้งที่มีความรู้น้อย แถวบ้านตนเรียกว่า มีความรู้เท่าหางอึ่ง แต่เมื่อนายจิรายุถามมา ก็จะสอนให้เอาบุญว่า ประกันสังคม ลงทุนกองทุน ศรีพันวา ไม่ใช่ลงทุนหุ้น เขาเรียกว่า กองทุน หรือ กองทรัพย์สิน และ กองทุนนี้เป็น Freehold ที่ ประกันสังคม ได้ลงทุนในจำนวน 22.6 % ดังนั้น คนซื้อกองทุนจะได้กรรมสิทธิ์ครอบครองทรัพย์สินดังกล่าว โดยมีเงินปันผลที่ประกันสังคมได้รับจากค่าเช่า ซึ่งได้มาตั้งแต่ปี 2557-2563 เป็นเงิน 229 ล้านบาท

ส่วนที่ นายจิรายุ บอกว่า ขาดทุนในตัวเลขทางบัญชี ที่ดูจากราคาหน่วยลงทุน ในปัจจุบันนั้น จะสอนว่า การลงทุนประเภทนี้ เขาดูที่ทรัพย์สินในมูลค่าราคาประเมิน ซึ่งราคาประเมินทรัพย์สินล่าสุด อยู่ที่ 3,342 ล้านบาท ถ้าหารกลับ จะอยู่ที่ ราคา 11.97 บาท ต่อหน่วยลงทุน ส่วนที่ราคาหน่วยลงทุนในตลาดลงทุน ตกลงมาที่ 7.90 บาท ต่อหน่วยลงทุน ตามที่อ้าง น่าจะมาจากการปัจจัยเกิดการแพร่ระบาดไวรัส โควิด ทั่วโลก ทำให้นักลงทุนกังวลเท่านั้นเอง เป็นเรื่องปกติ

“จากการที่บอกว่างบการเงินขาดทุนนั้น เป็นการเข้าใจผิด หรือ ไม่มีความรู้ เพราะข้อเท็จจริงงบการเงินของกองทุนนี้ มีกำไรปีล่าสุด 200 กว่าล้าน แต่ที่บอกว่าขาดทุน 157 ล้าน นั้น คือ งบของ บริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์ ที่คุณปลาวาฬ หรือครอบครัวเขาเป็นผู้มาเช่าบริหารโรงแรม ส่วนที่บอกว่าผมควรจะเก็บไว้หรือขาย ผมเรียนว่า เป็นเรื่องของ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเขาจะบริหารจัดการตามกลไกตลาด มี ผู้จัดการกองทุน ดูแลตามระเบียบ และผมใน ฐานะ รมว แรงงาน ไม่มีสิทธิ์ไปยุ่งหรือรับรู้การลงทุนใดๆทั้งสิ้น”

รมว.แรงงาน กล่าว และ ส่วนที่อ้างว่าประกันสังคมขาดทุนทางบัญชี 182 ล้านบาท จากกองทุนนี้นั้น เข้าใจว่า นายจิรายุ เป็นนักประชาสัมพันธ์ ใช้แต่ปาก ไม่ใช่นักบริหารที่ใช้สมอง ไม่มีความรู้ เลยอาจจะ งง เพราะเมื่อนักลงทุน จะตัดสินใจซื้อกองทุนใด จะดูที่มูลค่าทรัพย์สิน ไม่ได้มาดูมูลค่าหน่วยลงทุน เช่น ราคาหน่วยลงทุนลดลลงตามปัจจัยลบเช่นปัญหาโควิด-19 ที่เป็นกันทั่วโลก แต่ที่ดินทรัพย์สินที่ถืออยู่ไม่ได้มีราคาลดลง โดยกองทุนนี้ มีบริษัททางด้านการลงทุนประเมินราคาทรัพย์สินล่าสุด มีมูลค่า 3,342 พันล้านบาท ซึ่งมากกว่าตอนลงทุนเสียอีก ดังนั้น ถ้า นายจิรายุ จะดูแค่หน่วยลงทุนอย่างเดียว แปลว่า ไม่มีความรู้เรื่องการลงทุน

ขอแนะนำให้ไปหัดเรียนการเงินการลงทุน จะได้ไม่โชว์ความโง่ แบบนี้ออกมาอีก ทีหลังจะโชว์อะไร ช่วยศึกษาข้อมูลก่อน แต่ลืมไปมีถูกข้อหนึ่ง ที่บอกลงทุนไป 680 ล้าน และเมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่า มีการลงทุน 2 ครั้งหลักๆ ปี 56 และ 59 และเป็นการลงทุนของ กองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน เพราะว่าได้ผลตอบแทนดี เลยเป็นการลงทุน 680 กว่าล้าน ตรงนี้ขอชมว่า คุณเดาถูก แต่ไม่ใช่การลงทุนครั้งแรกครั้งเดียวอยากที่คุณเข้าใจ ว่า ราคา IPO 10.80 บาทต่อหน่วย ลงทุนไป 63 ล้านหน่วย จริงๆ เขา มีการขายทำกำไรได้มาอีก 3 ล้านกว่าบาทด้วย เขาซื้อไปซื้อกลับ ขอชมว่า คุณ จิรายุ เดาเก่ง

ส่วนอีกประเด็นที่มีคนให้ข่าวบิดเบือน ว่าประกันสังคม ลงทุนปี 2556 นั้นไม่จริง เพราะ กองทุนศรีพันวา จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปี 2559 จะเรียนว่า ประกันสังคม ได้ลงทุนกองทุนนี้ ตั้งแต่ปี 2556 ได้รับปันผลมาปี 2557 แต่ ปี 2559 กองทุนศรีพันวา ได้นำเข้าไปจดในตลาดหลักทรัพย์เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการซื้อหรือขาย หน่วยลงทุน สรุปคือ ปี 2556 จัดตั้งกองทุนนี้ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่1 และปี 2559 ได้นำกองทุนนี้ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ฉะนั้นคนที่ดูแต่ในระบบข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ จะมี รายละเอียดในปี 2559 ที่จดทะเบียน แต่กองทุนศรีพันวา นั้นได้จัดตั้งเป็นกองทุนตั้งแต่ ปี 2556

“ฉะนั้นขอให้คนที่คิดจะเอาเรื่องนี้มาทำลายความเชื่อมั่นของกองทุนประกันสังคม ผมจะขอว่าให้ค้นหาข้อมูลหรือศึกษาข้อให้ถ่องแท้ก่อน เพราะเมื่อคุณพูดออกมาในมุมของคนไม่รู้เรื่อง จะทำให้พี่น้องประชาชน สับสนเข้าใจผิด หรือ ต้องการที่จะหวังดิสเครดิต รัฐบาล โดยไม่มีเหตุผล เอาแต่สนุกเอามัน มันไม่เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม อย่างไรก็ตามขอฝากขอบคุณไปยัง ผู้รู้จริงหลายๆท่าน ที่เข้ามาช่วยคอมเมนท์ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกลับไป ขอขอบคุณมากๆอีกครั้ง ครับ ” รมว.แรงงาน กล่าว