“เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน” ทุ่มกว่า 400 ล้าน ซื้อคฤหาสน์ ซุ่มครองรัก

270

เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน ทุ่มเงินกว่า 400 ล้านบาท ซื้อคฤหาสน์หรูหรา พร้อมบ้านอีก2หลัง ที่เมืองซานตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย บนเนื้อที่ 13.6 ไร่ ประกอบด้วย 9 ห้องนอน 16 ห้องน้ำ ขณะเดียวกัน โต้ข่าว พระบิดา ลักลอบส่งเงินช่วยซื้อ

วันที่ 13 ส.ค. เดลี่เมล์ รายงาน เจ้าชายแฮร์รี และ เมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงซื้อคฤหาสน์ ที่เมืองซานตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จากนักธุรกิจชาวรัสเซีย ที่ขายหั่นราคาเหลือเพียง 14.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 455 ล้านบาท

สองพระองค์ทรงซื้อคฤหาสน์ที่มี 9 ห้องนอน 16 ห้องน้ำ ในชุมชนเศรษฐี มอนเตซิโต เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. และย้ายเข้าประทับเมื่อเดือนก.ค. โดยมีเพื่อนบ้าน โอปราห์ วินฟรีย์ เซเลบ พิธีกรรายการโทรทัศน์ และ เอลเลน ดีเจนเนอริส นักแสดงตลก

ข้อมูลรายการทรัพย์สินระบุว่า คฤหาสน์ส่วนพระองค์เป็นที่รู้จักในชื่อของ เดอะ ชาโตว์ ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี ด้วยขนาดเกือบ 1,353 ตารางเมตร บนพื้นที่ 13.6 ไร่ พร้อมรั้วต้นไม้ตัดแต่ง รั้วหินทางเข้าคฤหาสน์ ตั้งอยู่บนถนนส่วนบุคคลในย่านอสังหาริมทรัพย์หรูและสงบในชุมชนมอนเตซิโต ห่างจากนครลอสแองเจลิสราว 160 กิโลเมตร

คฤหาสน์ส่วนพระองค์มีห้องสมุด สำนักงาน สปาซาวน่าแยกพื้นที่แห้งและเปียก โรงออกกำลังกายที่มีเสารูด ห้องเล่นเกม ทางเดินมีหลังคาโค้ง โรงภาพยนตร์ ห้องเก็บไวน์ และอู่จอดรถ 5 คัน นอกจากนี้ มีบ้านอีกหลัง 2 ห้องนอน และ 2 ห้องน้ำ สำหรับแขกผู้มาเยือน และแขกผู้นั่นคือ ดอเรีย มารดาเมแกน พระพี่เลี้ยง อาร์ชี โอรสในดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ที่เข้ามาอยู่บ้านหลังนี้แล้ว

คาดว่าผู้ขายคฤหาสน์ให้เชื้อพระวงศ์อังกฤษ คือ เซียร์เกย์ กรีชิน นักธุรกิจชาวรัสเซีย ที่ซื้อคฤหาสน์ดั่งพระราชวังมาด้วยราคามากกว่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (776 ล้านบาท) เมื่อปี 2552 และพยายามปล่อยขายคฤหาสน์หลังนี้ ตั้งราคาเพิ่มมากถึง 34 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,056 ล้านบาท) แต่ ไม่มีใครสนใจ ก่อนจะตกลงหั่นราคาขายเหลือ 14.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในที่สุด

กรีชิน ยังเคยเป็นเจ้าของคฤหาสน์อีกหลังในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อของ สการ์เฟซ ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดในปี 2526 ที่มีฉากคฤหาสน์หลังดังกล่าว และขายหั่นราคาเช่นกันที่ 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (372 ล้านบาท) เมื่อปี 2558

แหล่งข่าวระบุอีกว่า เจ้าชายแฮร์รีและเมเกนทรงซื้อคฤหาสน์ด้วยสองพระองค์เองด้วยความภาคภูมิใจ แม้จะเป็นการจำนอง แต่ทรงดำริว่าคฤหาสน์หลังนี้เป็นของสองพระองค์ พร้อมตอบโต้กระแสข่าวที่ว่า พระบิดา เจ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ ทรงช่วยพระราชทรัพย์แก่สองพระองค์ในการซื้อคฤหาสน์

เดลี่เมล์ระบุว่า เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนทรงซื้อคฤหาสน์หรูหลังจำนอง 9.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เชื่อกันว่า สองพระองค์ทรงจ่ายเงินดาวน์มากกว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (155 ล้านบาท) และเมื่อคำนวณตามอัตราดอกเบี้ยปกติ สองพระองค์จะต้องชำระเดือนละ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือปีละ 480,000 ดอลลาร์ (ปีละ 149 ล้านบาท) เพื่อชำระหนี้จำนองในช่วง 30 ปีข้างหน้า