“เพนกวิน” นัดชุมนุม “สกายวอร์ค” จี้ ปล่อยตัว” อานนท์-ไมค์ ระยอง”

236

กลุ่มมวลชนประชาชนปลดแอก กดดันให้ จนท.ปล่อยตัว “อานนท์-ไมค์ ระยอง” ขณะ ตร.นำตัว ขออำนาจศาลฝากขัง ท่ามกลาง จนท.ตั้งแถวป้องกันแน่นหนา “เพนวิน” ลั่นจะสู้ต่อเนื่อง นัดชุมนุม “สกายวอล์ค”เย็นนี้ ขณะ”คารม” เตรียมหลักทรัพย์ ขอประกันตัว

วันที่ 8 ส.ค.63 ความเคลื่อนไหว หลัง จนท.จับกุม นายอานนท์ รำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง สองแกนนำกลุ่มมวลชน หลังขึ้นปราศรัย โจมตีรัฐบาล ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเมื่อเวลา 08.30 น.ที่ศาลอาญา รัชดา จนท.ได้นำตัว นายอานนท์ และ ไมค์ ระยอง มาขออำนาจศาลอาญาฝากขัง ในคดียุยง ปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และ ข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา โดยมี นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก นำมวลมาให้กำลังใจและกดดันเจ้าหน้าที่ให้ปล่อย มีการประทะกันจาก มวลชนที่พยามฝ่าวงล้อมเข้าไป แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราจะมุ่งมั่นเคลื่อนไหวต่อไปและจะทำอะไรเพื่อประชาธิปไตย และประชาชนอีกหลายอย่าง วันนี้ต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง “เราก็ยังไม่รู้ว่ากระบวนการทางกฎหมายที่พี่อานนท์และไมค์ต้องต่อสู้จะมีอะไรบ้าง วันนี้ผมและเพื่อนก็มาให้กำลังใจครับ “ นายพริษฐ์ กล่าว และ ระบุว่า เย็นนี้ จะมีการชุมนุมที่สกายวอล์ก ซึ่งได้เคยคุยกับทนายอานนท์และไมค์ว่ายอมจับไม่ยอมรับกระบวนการและหากโดนจับต้องสู้ต่อ

ตนโชคดียังไม่โดน เราก็ต้องสู้ต่อ ตอนนี้ไม่ใช่การสู้เพื่อเซฟใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่การสู้เพื่อเอา นายอานนท์และนายไมค์ออกมา แต่มันคือการสู้เพื่อประชาธิปไตย การสู้เพื่อหลักการสิทธิและเสรีภาพ เราก็จะสู้ต่อไป ไม่ใช่ที่นี่ ที่โรงพัก หรือที่ไหน เราจะไปสู้ที่สกายวอล์ก ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นก่อน ต่อจากบางเขน ห้วยขวาง และศาลอาญารัชดา เจอกัน 16.00 น.

นอกจากนี้ยังมี นายคารม พลพรกลาง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางเข้ามาที่ศาลด้วย พร้อมเปิดเผยว่า ตนได้นำหลักทรัพย์จำนวนหนึ่ง สำหรับประกันตัว 2 แกนนำ ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป เนื่องจากตอนนี้ยังคงอยู่ระหว่างการไต่สวน

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ศาลอาญา ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยนำแผงเหล็กกั้นมาตั้งเป็นแนวหน้าทางเข้าอาคารศาลอาญา และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปข้างใน ยกเว้นเจ้าหน้าที่ศาลและประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเข้าไปภายในอาคารเท่านั้น