ด่วน! นายกฯ สั่งอายัดศพ พยานคดี “บอส” ข้องใจตาย”กะทันหัน”

86

นายกรัฐมนตรี รับฟังข้อเสนอของหลายฝ่าย สั่งอายัดศพ “จารุชาติ มาดทอง” พยานคดีทายาทกระทิงแดง เพื่อนำมาชันสูตรสาเหตุที่แท้จริง หลังประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์เสียชีวิตกระทันหัน มีเงื่อนงำ

วันนี้ (2 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ สาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของ นายจารุชาติ มาดทอง พยานคนสำคัญในคดีที่ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่ก่อเหตุขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ซึ่งญาติจะมีการฌาปนกิจศพนายจารุชาติในวันที่ 2 ส.ค.นี้ เนื่องจากเห็นว่าการเสียชีวิตของ นายจารุชาติจากอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ที่ จ.เชียงใหม่เมื่อกลางดึกวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ และสังคมยังมีความเคลือบแคลงสงสัยเป็นอย่างมาก

ล่าสุด แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้รับทราบข้อเสนอดังกล่าว และได้สั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการอายัดศพของนายจารุชาติ เพื่อนำกลับมาชันสูตรพลิกศพสืบหาการเสียชีวิตเป็นทางการตามข้อเสนอของหลายฝ่ายแล้ว

ทั้งนี้ จากรายงานข่าวของสำนักข่าวอิศรา ได้ระบุว่าติดต่อไปยังนายเกษม เชื้อเมืองพาน ผู้ใหญ่บ้านวังชมภู หมู่ 15 ตำบลม่วงคำ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ที่นายจารุชาติ มาดทอง เป็นลูกบ้านอยู่ ได้รับการยืนยันจากนายเกษมว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (2 ส.ค.) มีเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 5 มาติดต่อขออายัดศพนายจารุชาติ มาดทอง ไปทำการฝ่าพิสูจน์ใหม่จริง แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้เนื่องจากทางญาติยังไม่ยินยอม เพราะมีค่าใช้จ่ายการจัดงานเผาศพจำนวนมาก ตอนนี้กำลังเจรจากันอยู่

ขณะเดียวกัน วันนี้(2 ส.ค.) ที่บ้านเลขที่ 225/15 บ้านวังขมภู ต.ม่วงคำ อ.พาน จ.เชียงราย ทางญาติและชาวบ้านจัดเตรียมพิธีฌาปนกิจศพนายจารุชาติ มาดทอง อายุ 40 ปี พยานปากเอกในคดีบอสทายาทกระทิงแดงเรดบูล ณ ฌาปนสถานบ้านร่องบอน ต ม่วงคำ อย่างไรก็ตามล่าสุดได้รับแจ้งว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ได้แจ้งขอให้เลื่อนพิธีออกไปก่อน เพราะจะนำศพไปชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งทางญาติได้ยินยอมที่จะมอบศพให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว แต่ขอทำพิธีบังสุกุลตามขั้นตอนแก่น

ก่อนหน้านี้ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย กล่าวว่า การเสียชีวิตของนายจารุชาติ เป็นการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติและสังคมเคลือบแคลงสงสัย ดังนั้น จึงเห็นว่า พนักงานสอบสวน ต้องชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตว่ามาจากอะไร เพื่อให้เกิดความชัดเจนรอบด้าน หากไม่มีการชันสูตร ก็ไม่ได้เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งนี้ คดีบอส อยู่วิทยา จะสร้างความเสียหายแก่ประเทศ เนื่องจากสื่อนอกก็สนใจเช่นกัน หากทำคดีไม่ชัดเจน ก็จะเกิดความเคลือบแคลงจากประชาชน

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ควรรีบติดต่อญาติว่าอย่าเพิ่งเผาศพ ให้นำศพมาผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แท้จริงก่อน และตรวจเลือดหาว่ามีสารตกค้างอะไรที่มีผลต่อการกดประสาท ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต หากไม่พบอะไร ประชาชนก็จะได้คลายสงสัย