มาตามนัด! ยช.ปลดแอก ปฏิบัติการ ตะเพิด รัฐบาล ลั่น คืนนี้ นอนกลางถนน

313

กลุ่ม เยาวชนปลดแอก และ มวลชนจำนวนมาก มาตามนัด ปฏิบัติการ รวมพล ขับไล่ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ฮือบุกเข้าใกล้ “อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย” ลงยืนและนั่งบนถนน ยื่นเรียกร้อง 3 ข้อ ยุบสภา – หยุดคุกคามประชาชน – ร่างรธน.ใหม่

วันที่ 18 ก.ค.63 เวลา 16.00 น. กลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” หรือ Free YOUTH ปฏิบัติการ รวมพล กดดันรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ รมว.กลาโหม โดยมีมวลชนจากหลากหลายกลุ่ม ร่วมเคลื่อนไหว โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งที่ อยู่บริเวณพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้พยามลงจากบนทางเท้า เคลื่อนที่ไปยังบนถนนเพื่อให้ใกล้กับฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมากที่สุด โดยมี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้มาร่วมด้วย และมวลชนบางส่วนมีการถือป้ายข้อความต่างๆ อยู่บริเวณโดยรอบ

ทางด้านเจ้าหน้าที่ ก็มีการเปิดเสียงบนรถที่ติดเครื่องขยายเสียงถึง ข้อกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุม ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ภายใต้ ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และข้อความมีการอ้างอิงถึงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเยาวชนปลดแอก มีเป้าหมายที่จะเข้าถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยให้ได้ แม้ในวันนี้ กทม. จะมีการนำต้นไม้มาจัดตกแต่งจนเต็มพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจนำรั้วมากั้น ซึ่งคาดว่าเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มวลชนเข้าถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขณะที่ข้อเรียกร้อง 3 ประการของกลุ่มเยาวชนปลดแอก คือ
1. ต้องประกาศยุบสภา
2. หยุดคุกคามประชาชน
3. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ทางด้านแฟนเพจเฟซบุ๊ก เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH มีการโพสต์คลิปสั้นๆ ถึงบรรยากาศในขณะนั้น ที่ไม่ได้มีเพียงเยาวชน โดยพบว่ามีบุคคลหลากหลายวัยเข้าร่วม พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือผู้ชุมนุมสวมหน้ากากอนามัย และพกเจลล้างมือ อีกทั้งระบุด้วยว่า “โปรดเตรียมน้ำเกลือไว้ใช้หากเกิดการใช้แก๊สน้ำตา” พร้อมระบุว่า การชุมนุมวันนี้ จะปักหลักอย่างต่อเนื่องจนถึงให้ถึงรุ่งเช้าวันพรึ่งนี้(19 ก.ค.) พร้อมเชิญชวน ประชาชน มารวมตัวกันตลอดภายในคืนวันนี้