ตะลึง!ส่งตรวจเพิ่มพบ25ตัวอย่าง เป็นเนื้อหมู -สาวต่อ ‘อาลี’ คนส่งเนื้อปลอมเป็นใคร

970

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล ได้ตรวจตัวอย่างเนื้อปลอมที่พี่น้องมุสลิมส่งให้ตรวจ 28 ตัวอย่าง พบ 25 ตัวอย่าง อีก 3 มีการปนเปื้อน เตรียมระดมทุกฝ่ายสัมมนาแก้ปัญหา

ความคืบหน้า กรณีการนำหมูมาปลอมเป็นเนื้อขายให้มุสลิม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี นครนายก ล่าสุด ได้มีผู้ซื้อเนื้อปลอม ส่งตัวอย่างไปให้ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตรวจสอบ จำนวน 287 ตัวอย่าง พบเป็นเนื้อหมู 25 ตัวอย่าง ส่วนอีก 3 ตัวอย่าง เป็นเนื้อวัว แต่พบการปนเปือนของเนื้อหมู ซึ่งเนื้อที่มีการตรวจสอบ เป็นเนื้อที่มุสลิมซื้อไว้ก่อนหน้านี้ และส่งให้ตรวจสอบ

สำหรับการแก้ปัญหา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย และกรมปศุสัตว์ จะจัดการสัมมนาโดยเชิญบรรดาโรงเชือด ผู้ขายเนื้อ มาร่วมหาแนวทางแก้ปัญหา ในวันที่ 22 กรกฎาคม สถาบันที่รอแจ้งอีกครั้ง โดยในเบื้องต้น คณะกรรมการกลางฯ จะเข้าไปตรวจการรับรองฮาลาลให้กับโรงเชือดขนาดเล็กโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับพี่น้องมุสลิมที่บริโภคเนื้อฮาลาล

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง จากการสอบสวนของคณะทำงานที่คณะกรรมการกลางอิสลามฯตั้งขึ้นมา ได้สอบสวนนายอาลี ผู้ส่งเนื้อคนสำคัญ พบว่า ตัวการใหญ่เป็นนายตำรวจยศนายพัน ให้ลูกน้องนำเนื้อหมูมาขายให้กับนายอาลี เพื่อกระจายต่อ ซึ่งมีผู้รับไปขายต่อหลายทอด กระจายในหลายจังหวัด แหล่งที่มาของเนื้อหมูก็มาจากหลายแห่ง ทัง้ในพื้นที่ฉะเชิงเทรา หนองจอก พระนครศรีอยุธยา แต่หลังเป็นข่าวและมีการตรวจสอบ ลูกน้องของนายพันตำรวจ ได้หลบหนีไป ซึ่งนายอาลี ไม่รู้จักชื่อและนามสกุลจริง จึงไม่สามารถติดตามต่อได้ และไม่สามารถสาวถึงตัวการใหญ่

‘คณะกรรมการกลางฯ ไม่มีอำนาจจับกุมดำเนินคดี เพียงแต่ทำหน้าที่สอบสวนหาพยานหลักฐาน เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดี ซึ่งนายอาลี ได้รับสารภาพว่า เป็นคนรับเนื้อหมูปลอม มาขายให้กับเขียงเนื้อ และมุสลิม ซึ่งความผิดที่เกิดขึ้น เป็นความผิดตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค มีโทษทางแพ่งปรับเพียง 2,000 บาทเท่านั้น’

ส่วนนายอาลี ที่มีการระบุว่า มีการจับกุม ไม่ใช่เป็นการจับกุมเพียงแต่เชิญมาสอบสวนหาข้อมูลเท่านั้น แต่มีการเข้าใจว่า มีการจับกุม

ตอนนี้ ขบวนการขายเนื้อปลอมน่าจะหยุดแล้ว หลังหลายฝ่ายเข้ามาตรวจสอบ และมุสลิมรับทราบ รวมทั้ง ปฏิเสธการซื้อเนื้อปลอมมาบริโภค อีกทั้งนายอาลี ก็หยุดการส่งเนื้อแล้ว แต่ยังต้องระวังบรรดารถเร่ ที่เร่ที่อาจยังมีอยู่ จึงขอให้พี่น้องมุสลิมระมัดระวังในการซื้อ หากไม่มั่นใจก็ไม่ควรซื้อมาบริโภค

สำหรับ นายอาลี คณะทำงานฯ ระบุว่า เป็นผู้ค้าเนื้อชาวหนองจอก ส่งเนื้อให้กับพ่อค้าแม่ค้า ตลอดจนร้านอาหารมุสลิมในหลายพื้นที่ ขับรถกระบะสีขาว ซึ่งร้านค้าและแม่ค้าพ่อค้า รู้จักดี หลังทราบความจริง ไม่มีใครสั่งเนื้อจากนายอาลี และนายอาลีก็ได้หยุดส่งเนื้อ นอกจากนี้ ยังมีคนชื่ออาลี อีก 2-3 คน ย่านพระราม 9 ที่รับเนื้อจากนายอาลี มาส่งต่อ แต่ได้หยุดการส่งเนื้อแล้วทั้งหมด