กำนัน-ผญบ. แจ้งความ! รายการส่องผี จี้ ขอขมา “ย่าโม-บุญเหลือ” ใน15วัน

81

กำนัน-ผญบ.นครราชสีมา รวมตัวนัดแจ้งความ เอาผิด ช่องส่องผี บิดเบือน ประวัติศาสตร์ ก้าวร้าว “ย่าโม-ย่าบุญเหลือ ” ขีดเส้นตายให้เวลา 15 วัน ต้องขอขมา ต่อหน้าคนโคราช

กระแสความไม่พอใจของชาวโคราชต่ออาจารย์เรนนี่ กรณีเป็นพิธีกร รายการช่องส่องผี ได้มาบันทึกรายการ ที่วัดศาลาลอย อ.เมือง จ.นครราชสีมา สถานที่บรรจุอัฐิ ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม วีรสตรีกู้ชาติได้สร้างวีรกรรมร่วม กับ นางสาวบุญเหลือ กอบกู้อิสรภาพเมืองนครราชสีมาที่ถูกกบฏชาวลาวยึด แต่อาจารย์เรนนี่ อวดอ้างมีจิตสัมผัส ต่อสิ่งลี้ลับ พบ ปลัดทองคำ สามีย่าโมและย่าโม รวมทั้ง นางสาวบุญเหลือ ระบุ ปลัดทองคำบอก แม่บุญเหลือ เป็นเมียอีกคน โดยย่าโมเป็นเมียหลวง และ แม่บุญเหลือ เป็นเมียสอง มิใช่ลูกสาวบุญธรรมแต่อย่างใด ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่ขัดแย้งกับจดหมายเหตุของชาวโคราช และ ข้อมูลในหนังสือประวัติศาสตร์ โดยท้าวสุรนารีและนางสาวบุญเหลือ ถือมีคุณูปการต่อ แผ่นดินราชอาณาจักรไทย รัชกาลที่ 3 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าสถาปนาคุณหญิงโมขึ้นเป็นท้าวสุรนารี เมื่อ พ.ศ 2370 ทำให้ชาวโคราชที่ได้รับชมรายการที่เผยแพร่ทั้งช่อง 8 และช่องยูทูป ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกับข้อมูลที่บิดเบือนประวัติศาสตร์และยังจาบจ้วงอีก ทำให้ชาวโคราชไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 กรกฎาคม ที่ สภ.เมือง นครราชสีมา นายศักดิ์ชัย ชาติพุดซา กำนันตำบลหนองกระทุ่ม ในฐานะนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา พร้อมพวกซึ่งเป็นกำนัน ผู้ใหญ่ในเขต อ.เมือง และนายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ที่ปรึกษาทางกฎหมาย นัดรวมตัวเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับ ร.ต.ท อภิชาต ห่ามกระโทก พนักงานสอบสวนเวร โดยกล่าวหารายการช่องส่องผี เผยแพร่ทางโทรทัศน์ช่อง 8 และ ช่อง 31

รวมทั้งช่องยูทูป ดำเนินรายการโดยนายเชษฐวุฒิ หรือบ๊วย วัชรคุณ นางสุรประภา คำขจร หรือเรนนี่ และนายศราวุฒิ หรือเจมส์ วรพัทธ์ทวีโชติ พิธีกรได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับการลบหลู่ ดูหมิ่น บิดเบือนประวัติศาสตร์ท้าวสุรนารีและนางสาวบุญเหลือ ซึ่งเป็นที่รักและเคารพนับถือและศรัทธาของชาวโคราชและชาวไทย ซึ่งเป็นข้อความที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ขอให้ดำเนินคดีในข้อหาความผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) คอมพิวเตอร์ พ.ศ 2560

นายศักดิ์ชัย นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนพร้อมพวกได้มาลงบันทึกประจำวันและร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตนในฐานะตัวแทนชาวโคราช ไม่ยินยอมต่อการกระทำที่ไมรู้ที่ต่ำที่สูง ขอให้รายการช่องส่องผีและนางเรนนี่ มาทำพิธีขอขมาในการกระทำของตัวเองต่อหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและให้ชาวโคราชร่วมกันรับรู้เป็นสักขีพยาน ซึ่งการแสดงความรับผิดชอบโดยถอดรายการออกยังไม่เพียงพอ ชาวโคราชให้เวลา 15 วัน หากยังเพิกเฉยหรือมีท่าทีไม่สนใจเราจะมีมาตรการกดดันที่เข้มข้นต่อไป

ด้านนายพรเทพ ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ความผิดกรณีดังกล่าว ถือเป็นการดูหมิ่นบุคคลที่เสียชีวิต ผู้เสียหายที่สามารถแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษได้ต้องเป็นผู้สืบสันดานหรือผู้สืบสายโลหิตโดยตรงลงมา ได้แก่ ลูก หลาน เหลน แต่ย่าโมและนางสาวบุญเหลือเสียชีวิตเป็นเวลากว่า 100 ปี การสืบเสาะและเชื่อมต่อระหว่างทายาทต้องมีกระบวนการพิสูจน์หลายอย่างและใช้เวลานานมาก เราจึงหาช่องทางกฎหมาย โดยแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งเป็นความผิด พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ผู้ใดกระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ