ใต้ป่วน!ลอบเผาบึ้ม3อ.ยะลารับคณะOIC-จนท.เข้ม

419

คนร้าย ก่อเหตุป่วนยะลาลอบวางเพลิงเผาบริษัทก่อสร้าง และโรงงานไม้ยางพารา 3 อำเภอ รับคณะ OIC ลงพื้นที่ขณะที่ มทภ.4 เชื่อ ป่วนยะลาไม่กระทบ OIC เร่งแก้ปัญหาปากท้อง
เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในบริษัทชินวร ก่อสร้าง ต.ลิดล อ.เมืองยะลา จ.ยะลา จึงขอประสานเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ภายในบริษัทชินวร ก่อสร้าง ถนนยะลา-บ้านเนียง ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา ในเบื้องต้น พบว่า คนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้ามาลอบวางเพลิงเผารถยนต์ภายในบริษัทชินวร ก่อสร้าง ได้รับความเสียหายเบื้องต้น จำนวน 7 คัน เป็นรถยนต์กระบะ รถแทคเตอร์และรถแบคโฮ ส่วนพื้นที่ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไม้โรงงานไม้ยางพารา ที่บ้านป่าหวัง ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา เบื้องต้น มีเพลิงลุกไหม้ภายในโรงงาน ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีรายงานจาก อ.ยะหา จ.ยะลา ว่า ได้ยินเสียงคล้ายระเบิดจำนวน 2 ครั้ง ในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา แต่ก็ยังไม่มีการรายงานเพิ่มเข้ามา

มทภ.4เชื่อป่วนยะลาไม่กระทบOICเร่งแก้ปากท้อง
พล.ท. ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากกรณีกลุ่มผู้ไม่หวังดี สร้างสถานการณ์ในพื้นที่ 3 อำเภอ ของ จ.ยะลา เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา เบื้องต้น จากการตรวจสอบเชื่อว่าน่าจะเป็นความต้องการแสดงศักยภาพของคนร้าย เพื่อเรียกร้องหาเงินทุนสนับสนุน สำหรับนำมาใช้ก่อความไม่สงบ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงที่คณะผู้แทนองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of lslamic Cooperation : OIC) เดินทางลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะลงมือกระทำการที่ก่อให้เกิดภาพความรุนแรงดังกล่าว ทั้งนี้ตนเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่สร้างผลกระทบมากนัก เพราะ OIC มีความเข้าใจและไม่สนับสนุนให้เกิดความรุนแรง อีกทั้งยังเห็นว่าการดำเนินงานของรัฐบาลเดินมาถูกทางอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร โดยทางเจ้าหน้าที่ยังคงต้องเดินหน้าตามมาตรการต่าง ๆ ที่วางไว้ โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่จะมีการเลือกตั้งซึ่งก็อาจจะมีกลุ่มคนบางพวกเข้ามาสร้างสถานการณ์อีกเป็นระยะ
พล.ท. ปิยวัฒน์ กล่าวต่อว่า แม้จะมีคนบางกลุ่มพยายามทำให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ แต่ตนยังคงใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยตามแผนเดิมที่มีอยู่ เพราะถือว่าดีอยู่แล้ว โดยมีนโยบายที่สำคัญคือการมุ่งเน้นพัฒนาความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ราษฎรมีอาชีพ รวมถึง รายได้ที่มั่นคง สำหรับนำใช้เลี้ยงปากท้อง และเมื่อชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก็จะทำให้กลุ่มคนร้ายมีชีวิตที่ดีขึ้นและหันไปให้ความสำคัญกับคนในครอบครัวเช่นกัน ซึ่งนั่นถือเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

OICปรับแผนลงพื้นที่3จชต.หลังเตือนเหตุป่วน
จากกรณีเหตุคนร้ายลอบวางเพลิง 2 จุด ในพื้นที่ อ.บันนังสตา และ อ.เมืองยะลา เชื่อว่า เหตุดังกล่าว เป็นการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ได้พบข้อมูลข่าวสารแจ้งเตือนว่า คนร้ายจะลงมือก่อเหตุในพื้นที่ จ.ยะลา หลังจากเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 15 ก.พ.60 ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า จะมีการก่อเหตุสร้างสถานการณ์พร้อมกันทั้ง 3 จังหวัด หลังจากที่ คณะผู้นำโอไอซี หรือ ผู้แทนองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of lslamic Cooperation – OIC) จะเดินทางเยือนประเทศไทย และ ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ในวันนี้ ซึ่งทาง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้แจ้งว่า มีการยกเลิกหมายการเดินทางดังกล่าวก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากเกรงในเรื่องของความปลอดภัย

■ Cr.innnews