ชาวเกาะปันหยีแสนทุกข์ยาก ค่าไฟสุดโหดไม่มีเงินจ่ายถูกอบต.ตัด วอนรัฐช่วย

4881

ชาวเกาะปันหยี จ.พังงา กำลังเผชิญกับทุกข์ยากแสนสาหัส หลายบ้านถูกอบต. ตัดไฟ เนื่องจากค้างชำระนาน 2 เดือนจากรายได้ที่หดหายจากการท่องเที่ยวที่หยุดชะงักดจากผลโควิด-19 เปิดบิลล์ค่าไฟสุดแพง คิดหน่วยละ 18 บาท แค่เดือนเดียวกว่า 30,000 บาท

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งส่งให้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ปิดประเทศส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการท่องเที่ยว รวมทั้งการท่องเที่ยวชุมชนอย่าางเกาปันหยี จ.พังงา ร้านค้าที่เคยเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวขาดรายได้ ล่าสุด ได้ถูกซ้ำเติมจากองค์กรบริหารส่วนตำบลเกาะปันหยีตัดกระแสไฟฟ้า เนื่องจากไม่มีเงินชำระค่าไฟ อาจต้องอยู่ท่ามกลางความมืด

ชาวบ้านรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ในพื้นที่เกาะปันหยี อบต.เป็นผู้จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับชาวบ้าน มีการเรียกเก็บหน่วยละ 18 บาท ราคาสุดแพง แค่เดือนกว่าๆ เรียกเก็บค่าไฟมากกว่า 30,000 บาท ที่ผ่านมาไม่มีปัญหา เพราะชาวบ้าน และบรรดาร้านค้ามีรายได้จากนักท่องเที่ยว สามารถจ่ายได้ แต่เมื่อเกิดการแรพ่ระบาดของโควิด-19 ไม่มีนักท่องเที่ยว ชาวบ้านและร้านค้า ขาดรายได้ แต่อบต.ยังเก็บค่าไฟในราคาปกติ ชาวบ้านไม่ได้รับการดูแลเหมือนผู้ใช้ไฟอื่นทั่วประเทศที่ได้ใช้ไฟฟ้าฟรี และได้รับการลดหย่อนค่าไฟ แต่ชาวปันหยี ยังต้องจ่ายค่าไฟแพงในขณะที่ไม่มีรายได้ บางรายไม่มีเงินจ่ายต้องถูกตัดไฟ มีชีวิตที่ยบากลำยากมาก

‘ต้องการให้รัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอเข้ามาดูแลชาวบ้านด้วย ชาวบ้านกำลังจะตายกันหมดแล้ว และฝากถึงนายดำรงสินโต นายกอบต. ช่วยผ่อนผันให้ชาวบ้านด้วย’ ชาวบ้านรายหนึ่ง ระบุ