คลังจ่อกู้2แสนล้านพยุงเศรษฐกิจ’สมคิด’ชี้เตรียมพรก.ไว้แล้ว

138

มาแล้ว…คลังจ่อกู้เงิน 2 แสนล้าน ฟื้นเศรษฐกิจ รับมือโควิด-19 ‘สมคิด’ เผยเตรียมพรก.ไว้แล้ว ขณะที่ อุตตม ระบุ ต้องดูแลเศรษฐกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยบอกว่าไม่ได้คุมทีมเศรษฐกิจเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเตรียมความพร้อมเพื่อออกพ.ร.ก.กู้เงิน วงเงินเบื้องต้น 200,000 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้เงิน

“พ.ร.ก.กู้เงินอยู่ที่กระทรวงการคลัง ซึ่งเขาเตรียมตัวมานานดูความจำเป็น ดูความเหมาะสมของเวลา จำนวน 200,000 ล้านบาทไหม ผมเชื่อว่าไม่มีปัญหา โดยเงินที่ได้จะต้องใช้อะไรเป็นสิ่งสำคัญ ไม่อยากให้เงินกู้ที่กู้มาใช้ที่กระจัดกระจายและไม่เกิดประโยชน์ในระยะยาว”นายสมคิด กล่าว

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า พ.ร.ก.กู้เงิน ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเตรียมการ โดยจะต้องพิจารณาถึงการดูแลขีดความสามารถเศรษฐกิจในพื้นที่ เพราะปัญหาเฉพาะหน้าคือการแพร่ระบาดของไวรัส สิ่งที่กระทรวงการคลังต้องการดูแลคือประชาชนทุกกลุ่ม และเอสเอ็มอี

“วันนี้เราต้องจัดงบดูแลเศรษฐกิจด้วย เมื่อเหตุการณ์ผ่านไป เศรษฐกิจต้องอยู่ในความเข้มแข็งและเพียงพอที่จะเดินหน้าไป หากปล่อยให้ตกไปเลย เมื่อเหตุการณ์ดีขึ้น ซึ่งตอนนี้ตอบไม่ได้ว่าเมื่อไร เศรษฐกิจเราจะยิ่งไม่สามารถเดินไปได้ ดังนั้นเรากำลังดูว่าจะจัดงบอย่างไร เอาไปใช้ทำอะไร”นายอุตตม กล่าว