ลุ้นระทึก! ศาลรธน.ชี้ “ธนากร” รอดหรือคุก “EU-ทูตสหรัฐฯ” ขอฟังคดีด้วย

119

“ธนาธร”ยังมั่นใจ หลุดคดี “ถือหุ้นสื่อ-เงินบริจาค” หลัง ศาล รธน.จะมีคำวินิจฉัยในวันนี้ โดย นายกฯ ยืนยัน จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ขณะที่ อียู และ ทูตสหรัฐฯ ขอส่งตัวแทนร่วมรับฟังการพิจารณาคดี

วันพิพากษา เส้นทางการเมือง “ธนาธร” อาจต้องจบเร็วกว่าที่คาด ตามคิว ที่  ศาล รธน.นัดชี้ชะตา “หุ้นสื่อวีลัคฯ” แต่ที่น่าห่วงกว่า “คดีเงินกู้10ล้าน” ที่อาจถูก “แทงจำหน่าย” ทิ้งทั้งพรรค นับถอยหลังสู่โลกความจริง  คิวที่ “ไพร่หมื่ล้าน” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้า และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้ฤกษ์เข้ารับฟังคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลฯวินิจฉัย ตามมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของ “หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่” ต้องสิ้นสุดลง หรือไม่ กรณีถือครองหุ้นสื่อมวลชน “วี-ลัค มีเดีย” รวมกับคดี เงินบริจาค 10ล้านบาท ที่ให้ พรรคอนาคตใหม่ กู้ไปดำเนินกิจกรรมต่างๆ ซึ่ง คงมีเพียง 2 ทาง คือ “รอด-ไม่รอด” ถ้า “รอด” ก็จะทำให้ “ธนาธร” ได้กลับมาทำหน้าที่เป็น “ส.ส.เต็มตัว”  หลังถูกสั่งหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่มาร่วมครึ่งปี

ส่วนถ้า ไม่รอด นอกจากจะพ้นสถานะ สส.แล้ว ที่น่าสนใจกว่าคือ “อาฟเตอร์ช็อก” ที่ตามมาจะมีอะไรบ้าง ทั้งในแง่ส่วนตัวกับการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ที่อาจทำให้ “ไพร่หมื่ล้าน” ต้อง “หมดอนาคต” บนถนนการเมืองไทย และอาจเลยเถิดไปถึงขั้น “ยุบพรรค” ที่

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โฮชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวใดๆกับ กรณีคดีความของ นายธนาธร เพราะไม่ได้เป็นผู้ฟ้อง และ ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่ นายธนาธร ยังมั่นใจว่าตนเองจะหลุดพ้นข้อกล่าวหาทั้งหมด ล่าสุดตัวแทนสหภาพยุโรป หรืออียู ประจำประเทศไทยได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการที่จะส่ง นายโคลิน สไตน์บัค เข้าร่วมรับฟัง ขณะที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยก็ได้มีการแจ้งทางโทรศัพท์ว่าจะส่งผู้แทนเข้าร่วมรับฟังด้วย