ขวางสุดตัว! “สิระ” หวั่น ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 เป็น “โมฆะ” จี้ “ธนาธร” ทิ้งเก้าอี้ กมธ.

120

“สิระ”ชู ประเด็น “ธนาธร” เข้ามานั่งเป็น กมธ.พิจารณางบฯ63 อาจทำให้ร่างกฎหมายเป็น โมฆะ  หลังถูกศาลมีตำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. พร้อมจี้ให้ลาออก และ เรียกร้องให้ ทุกฝ่าย ควรหาข้อยุติให้กระจ่าง

วันที่ 27 ต.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะทำหน้าที่กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ในสัดส่วนของพรรคอนาคตใหม่ แต่ลงมติไม่ได้ ว่า ส.ส.และบุคคลนอก เป็นกรรมาธิการวิสามัญอนุญาตได้ แต่นายธนาธร ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. และไปเป็นกรรมาธิการในสัดส่วนคนนอก เมื่อลงมติไม่ได้ จะถือว่าทำหน้าที่จริงหรือไม่ เพราะการลงมติเป็นหน้าที่ของกรรมาธิการทุกคน

หากนายธนาธร ยังปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการในฐานะคนนอก จะมีอะไรยืนยันว่าจะไม่ลงมติในที่ประชุม และ ใครมีอำนาจสั่งห้ามนายธนาธรไม่ให้ลงมติได้ และหากนายธนาธรลงมติ จะส่งผลให้การทำงานของกรรมาธิการชุดนี้ และ ทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 เป็นโฆษะในอนาคตหรือไม่

“ประเด็นของนายธนาธร สร้างความข้องใจต่อสังคมว่าบรรทัดฐานในเรื่องนี้ ควรมีข้อสรุปอย่างไร ดังนั้นสภาฯควรไตร่ตรองและสร้างมาตรฐานสำหรับกรณีเพื่อจะได้ไม่เป็นข้อถกเถียงกันในอนาคตต่อไป ฉะนั้นหากจะให้เรื่องนี้กระจ่างนายธนาธร ควรที่ลาออกจากการเป็น ส.ส.จะดีที่สุด” นายสิระ กล่าว